"ฉลองภพ"ระบุไม่ต้องเพิ่มมาตรการดูแลตลาดหุ้น ควรปล่อยไปตามกลไกตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 15, 2007 13:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายฉลองภพ สุสังกร์กาญจน์ รมว.คลัง กล่าวถึงภาวะตลาดหุ้นไทยที่ปรับตัวลดลงมากในวันนี้ว่า ควรปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาด เพราะการปรับลดลงของดัชนีตลาดหุ้นมีสาเหตุมาจากตลาดหุ้นทั่วโลกผันผวน ดังนั้น จึงไม่จำเป็นต้องออกมาตรการพิเศษมาดูแลสถานการณ์เป็นการเฉพาะ 
แต่ทางการคงจะต้องดูแลในแง่ของผลกระทบต่ออัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท หากเกิดกรณีความผันผวนของตลาดหุ้น แต่ทั้งนี้เชื่อว่าธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)จะสามารถดูแลได้เป็นอย่างดีอยู่แล้ว
รมว.คลัง กล่าวด้วยว่า ในแผนการบริหารหนี้สาธารณะประจำปีงบประมาณ 51 กระทรวงการคลังได้ปรับลดแผนการกู้เงินต่างประเทศจากเดิม 1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เหลือ 800 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพราะต้องการให้มีการกู้เงินในประเทศมากขึ้นในช่วงที่เงินบาทแข็งค่า
เนื่องจากในปัจจุบันสภาพคล่องในประเทศอยู่ในระดับสูง ประกอบกับมีเงินตราต่างประเทศเข้ามามาก โดยจะเห็นได้จากการเกินดุลบัญชีเดินสะพัด และการลงทุนโดยตรงของต่างชาติ(FDI) ดังนั้นจึงต้องการให้กู้เป็นเงินบาทมากกว่า เพื่อช่วยดูแลเสถียรภาพของค่าเงินบาทด้วย
ส่วนกระแสข่าวที่ว่าธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น(เจบิก) อาจจะไม่ปล่อยเงินกู้ให้แก่ไทยในโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงนั้น นายฉลองภพ ยืนยันว่า ขณะนี้การเจรจายังคงเดินหน้าต่อไป และเชื่อว่าข่าวที่ออกมาคงเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ