รมว.เกษตรฯยันเดินหน้า GMO เชื่อหากละเลยจะทำให้ประเทศเสียโอกาสในอนาคต

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 28, 2007 18:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายธีระ สูตะบุตร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เผยจะผลักดันการวิจัยพืชตัดต่อพันธุกรรม(GMO)นอกแปลงทดลองลงสู่ระดับไร่นาต่อไป เนื่องจากเล็งเห็นว่าจะมีบทบาทสำคัญในอนาคต หากละเลยจะทำให้ประเทศชาติเสียโอกาส
"ก็เราตามกระแสไม่ได้ อีก 10 ปีเราก็จะล้าหลัง แล้วมานึกถึงวันนี้ ก็จะรู้สึกว่าเสียโอกาสไป" รมว.เกษตรฯ กล่าว
นายธีระ กล่าวว่า ต้องการให้มีการนำข้อเท็จจริงออกมาให้สังคมรับรู้ว่าพืช GMO ไม่ใช่สิ่งที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคหรือสิ่งแวดล้อม แต่รัฐบาลก็ไม่อยากให้เกิดความขัดแย้งในสังคม
ดังนั้น ในสัปดาห์หน้าจะเชิญผู้แทนจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, กระทรวงวิทยาศาสตร์, กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงสาธารณสุข มาร่วมหารือกัน หลังจากนั้นจะทำประชาพิจารณ์เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายต่อไป
"ผมเชื่อว่านักวิชาการก็รักชีวิตเหมือนกัน คงไม่มีใครที่เสียสละมากถึงขนาดที่ยอมเอาชีวิตเข้าเสี่ยง และเชื่อว่าเรื่อง GMO มีข้อดี 1,000%" นายธีระ กล่าว
รมว.เกษตรฯ กล่าวว่า สำหรับการศึกษาทางด้านวิชาการนั้นจะเลือกทดลองกับพืชที่ไม่สร้างความเดือดร้อนด้านการผลิตหรือพืชที่มีความอ่อนไหว เช่น ข้าว แต่จะเลือกทดลองกับพืชที่ไม่เป็นปัญหา เช่น สบู่ดำ ส่วนการดูแลไม่ให้พืช GMO เล็ดลอดออกไปจากแปลงทดลองนั้น เชื่อว่ากรมวิชาการเกษตรจะมีมาตรการดูแลที่เข้มงวดและรัดกุม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ