(เพิ่มเติม) เอกชนเชื่อปัญหาซับไพร์มไม่กระทบตลาดหุ้นไทย/แนะออกมาตรการคุมเงินไหลออก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 10, 2007 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวรภัค ธันยาวงศ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธนาคารเจพีมอร์แกน และ บล.เจพีมอร์แกน(ประเทศไทย) กล่าวว่า สาเหตุที่ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องนั้นมาจากความกังวลในผลกระทบจากปัญหาการปล่อยกู้ในตลาดซับไพร์มของสหรัฐ โดยเกรงว่าปัญหาดังกล่าวจะขยายวงกว้างออกไป 
อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าปัญหาดังกล่าวจะมีเพียงผลกระทบทางจิตวิทยาเท่านั้น ไม่น่าเกิดผลกระทบโดยตรงกับตลาดหุ้นในเอเซีย
"น่าจะมีผลกระทบแค่ทางจิตวิทยา เพราะขณะที่ยังไม่มีใครสามารถพิสูจน์ได้ว่าปัญหาดังกล่าวมีตัวเลขความเสียหายเป็นเท่าไหร่ ถ้าอยู่ที่ 5 หมื่นถึง 1 แสนล้านเหรียญก็เป็นตัวเลขที่ไม่มาก" นายวรภัค กล่าว
แม้ว่าการที่นักลงทุนต่างชาติถอนเงินบางส่วนออกจากตลาดหุ้น อาจเป็นเพราะความกังวลจากปัญหาซับไพร์มของสหรัฐ แต่หากปัญหาดังกล่าวคลี่คลาย เชื่อว่านักลงทุนต่างชาติจะยังคงกลับเข้ามา เพราะตลาดหุ้นของไทยมีพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง รวมทั้งให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าเมื่อเทียบกับตลาดหุ้นประเทศอื่น
ส่วนการที่มีกระแสเงินทุนจำนวนมากไหลเข้า-ออกประเทศ เป็นเรื่องที่ต้องมีมาตรการดูแล โดยทางการควรมีมาตรการควบคุมกระแสเงินที่จะไหลออกไป เช่น การเก็บภาษีเพื่อชะลอการไหลออกให้ช้าลง ส่วนกระแสเงินไหลเข้ามาก็ต้องดูว่าเป็นการลงทุนในส่วนใด แต่ไม่จำเป็นต้องไปควบคุมมากนัก
นายวรภัค ยังกล่าวถึงการเพิ่มนิยามคำว่าต่างด้าวในร่าง พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจต่างด้าว ว่า น่าจะส่งผลกระทบต่อความมั่นใจของนักลงทุนต่างชาติ เพราะเนื้อหาที่กำหนดไว้ก่อนหน้านี้มีความอะลุ้มอล่วยที่นักลงทุนต่างชาติพอจะรับได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ