ครม.ไฟเขียวกระทรวงพลังงานเข้าร่วมผลักดันโครงข่ายระบบส่งไฟฟ้าอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 9, 2007 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวีระพล จิรประดิษฐกุล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อ 7 ส.ค.เห็นชอบให้กระทรวงพลังงานดำเนินการเรื่องการลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยโครงข่ายระบบส่งไฟฟ้าอาเซียน(Memorandum of Understanding on the ASEAN Power Grid)
โดยให้กระทรวงพลังงานร่วมร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยโครงข่ายระบบส่งไฟฟ้าอาเซียน ระหว่างกระทรวงพลังงานของไทยและกระทรวงพลังงานของประเทศสมาชิกอาเซียน พร้อมทั้งอนุมัติให้กระทรวงพลังงานร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ พิจารณาปรับปรุงถ้อยคำในร่างบันทึกความเข้าใจฯ ในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญของความร่วมมือได้ตามความเหมาะสมก่อนที่จะมีการลงนามกับประเทศภายในสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
พร้อมกันนี้ได้อนุมัติให้ รมว.พลังงาน หรือผู้ที่ได้รับมอบอำนาจจาก รมว.พลังงาน เป็นผู้ลงนามในบันทึกความเข้าใจดังกล่าว และอนุมัติให้กระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้ให้สัตยาบันรับรองต่อบันทึกความเข้าใจดังกล่าวฯ หลังจากที่ รมว.พลังงานหรือผู้ที่ได้รับมอบอำนาจได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจแล้ว โดยให้กระทรวงพลังงานประสานกระทรวงการต่างประเทศออกหนังสือมอบอำนาจต่อไป
นอกจากนี้ ครม.เห็นชอบในหลักการให้กระทรวงพลังงานเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีพลังงานอาเซียน ครั้งที่ 26 และการประชุมอื่นที่เกี่ยวข้องในประเทศไทย ช่วงเดือน มิ.ย.51 เนื่องจากครบวาระที่ประเทศไทยต้องเป็นเจ้าภาพการจัดประชุมรัฐมนตรีพลังงานอาเซียน ครั้งที่ 26 และการประชุมอื่นที่เกี่ยวข้องต่อจากสาธารณรัฐสิงคโปร์
สำหรับงบประมาณเพื่อเตรียมการจัดการประชุมดังกล่าวอยู่ในระหว่างขั้นตอนการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ซึ่งการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านพลังงานจะเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างรัฐมนตรีผู้ดูแลด้านกิจการพลังงานของแต่ละประเทศ ซึ่งเป็นโอกาสอันดีที่จะได้ใช้เวทีนี้ในการเจรจาหารือในระดับทวิภาคี เพื่อกระชับความสัมพันธ์ในระหว่างประเทศสมาชิก ซึ่งประเทศไทยได้ใช้เวทีนี้หลายครั้งในการเจรจาหารือแบบทวิภาคี โดยเฉพาะในกรณีที่มีวาระเร่งด่วนด้านพลังงานที่จะต้องหยิบยกหารือเพื่อร่วมกันหาแนวทางในการแก้ปัญหา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ