ธ.พาณิชย์ญี่ปุ่นแจงไม่ได้รับผลกระทบหนักจากการลงทุนตลาดซับไพรม์ในสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 15, 2007 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารพาณิชย์หลายแห่งในญี่ปุ่นเริ่มเปิดเผยสถานะการลงทุนและการขาดทุนในตลาดซับไพรม์ของสหรัฐ โดยยืนยันว่าผลประกอบการของธนาคารไม่ได้รับผลกระทบจากการลงทุนดังกล่าว
ทั้งนี้ ธนาคารมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป อิงค์ เปิดเผยว่า ธนาคารมียอดขาดทุน 5 พันล้านเยนในช่วงเวลาซึ่งสิ้น ณ เดือนกรกฎาคม จากการลงทุน 2.8 แสนล้านเยนในผลิตภัณฑ์การเงินที่เกี่ยวข้องกับตลาดซับไพรม์
ขณะที่ยูเนี่ยน แบงค์ ออฟ แคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นธนาคารในสหรัฐเครือ MUFG เปิดเผยว่า ธนาคารมียอดเงินกู้เพื่อที่อยู่อาศัยคิดเป็นสัดส่วน 30% ของยอดปล่อยกู้ทั้งหมด
ซูมิโตโม่ มิตซุย ไฟแนนเชียล กรุ๊ป อิงค์ เปิดเผยยอดขาดทุนหลายพันล้านเยนในช่วงไตรมาสเดือนเมษายน-มิถุนายน จากการขายตราสารหนี้ RMBS ซึ่งเป็นตราสารที่เกี่ยวข้องกับสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย มูลค่า 3.5 แสนล้านเยน
ขณะที่ ซูมิโตโม่ ทรัสท์ แอนด์ แบงค์กิ้ง โค ลงทุนที่เกี่ยวข้องกับซับไพร์มมูลค่า 1.35 หมื่นล้านเยน และเผชิญกับการขาดทุน 200 ล้านเยน ในช่วงเวลาที่สิ้นสุด ณ เดือนกรกฎาคม และได้กำไรมูลค่า 400 ล้านเยนจากการลงทุนในตราสารหนี้ RMBS กว่า 1.23 หมื่นล้านเยน
นอกจากนี้ มิตซุย ทรัสท์ โฮลดิ้ง อิงค์ กล่าวว่า การลงทุนที่เกี่ยวข้องกับซับไพรม์ของธนาคารมีมูลค่า 3.48 หมื่นล้านเยน และ ณ สิ้นสุดเดือนกรกฎาคมไม่มีรายงานการขาดทุน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ