กลุ่มผู้ผลิตรถญี่ปุ่นเผยเหตุแผ่นดินไหวส่งผลยอดผลิตร่วง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 28, 2007 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บรรดาผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่นประสบภาวะผลผลิตในประเทศลดลงในเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากแผ่นดินไหวได้สร้างความเสียหายให้แก่ผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ ซึ่งส่งผลต่อเนื่องให้ผู้ผลิตรถยนต์ต้องปิดโรงงานประกอบรถยนต์เป็นการชั่วคราว
โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป, ฮอนด้า มอเตอร์ โค, นิสสัน มอเตอร์ โค และมาสด้า มอเตอร์ คอร์ป จำเป็นต้องระงับการผลิตรถยนต์ในโรงงานบางแห่งเป็นการชั่วคราว เนื่องจากบริษัทริเคน คอร์ป ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงเมื่อเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งเหตุแผ่นดินไหวครั้งนั้นได้คร่าชีวิตผู้คนไปทั้งสิ้น 11 ราย
อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นส่วนใหญ่ได้เพิ่มการผลิตในต่างประเทศ โดยยอดผลิตรถยนต์ของโตโยต้าทั่วโลกในเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 3.5% แตะระดับ 736,750 คัน ด้วยการผลิตรถยนต์ในต่างประเทศที่พุ่งขึ้น 22.2% แตะระดับ 356,887 คัน ซึ่งจะสามารถชดเชยยอดผลิตรถยนต์ในเดือนที่แล้วที่ลดลง 60,000 คัน ภายในช่วงสิ้นปี 2550
ทั้งนี้ นักวิเคราะห์หลายรายเชื่อว่า โตโยต้าจะแซงหน้าจีเอ็ม ครองแชมป์ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของโลกภายในช่วงสิ้นปีนี้ เนื่องจากผู้ขับขี่เริ่มมองหารถยนต์รุ่นประหยัดเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้น รวมถึงรุ่นแคมรี่ ซึ่งเป็นรุ่นที่ขายดีที่สุดในสหรัฐ และรถไฮบริด รุ่นพรีอุส สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ