"โฮเวิร์ด"ชี้ศก.ออสเตรเลียรับมือตลาดหุ้นดิ่ง-วิกฤติสินเชื่อสหรัฐได้

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 16, 2007 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายจอห์น โฮเวิร์ด นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย และรัฐมนตรีกระทรวงการคลังออสเตรเลีย ได้ออกมายืนยันว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียสามารถรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้นจากตลาดสินเชื่อสหรัฐและตลาดหุ้นออสเตรเลียที่ดิ่งลงอย่างหนักได้ 
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียตกลง 5.0% เนื่องจากนักลงทุนได้เทขายเพราะความกังวลเรื่องตลาดซับไพรม์ในสหรัฐ
นายกฯออสเตรเลียกล่าวว่า "จากการประเมินของผมแล้ว เศรษฐกิจออสเตรเลียยังคงมีความแข็งแกร่งอย่างมาก และเราสามารถมั่นใจในเรื่องนี้ได้ โดยขณะนี้มีการประเมินสถานการณ์มาโดยตลอด เราไม่สามารถหลีกหนีผลกระทบบางส่วนที่จะเกิดขึ้นได้ เนื่องจากตลาดการเงินทั่วโลกมีความเกี่ยวเนื่องและเชื่อมโยงกัน ถึงกระนั้นก็ตาม สถาบันการเงินของออสเตรเลียมีเสถียรภาพมาก และเราก็สามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงและภาวะพลิกผันใดๆได้"
นายปีเตอร์ คอสเตลโล รัฐมนตรีกระทรวงการคลังออสเตรเลีย กล่าวว่า ขณะที่มีปัญหาเกิดขึ้นในตลาดการเงินอันเนื่องมาจากปัญหาตลาดปล่อยกู้เพื่อการจำนองแก่ลูกค้าที่มีความน่าเชื่อถือต่ำในสหรัฐ แต่ธนาคารพาณิชย์ในออสเตรเลียก็ยังสามารถดำเนินการได้ ภาคธุรกิจการธนาคารยังมีสภาพคล่องอยู่มากและเราก็พร้อมที่จะดำเนินการเพื่อให้สภาพคล่องอยู่ในระดับที่เพียงพอ
รมว.คลังกล่าวต่อไปว่า ปัญหาในสหรัฐเป็นเรื่องที่สำคัญ ซึ่งส่งผลกระทบไม่เฉพาะกับตลาดหุ้นทั่วโลกเท่านั้น แต่ยังกระทบตลาดสินเชื่อและนำไปสู่ความเสี่ยงด้านราคา แต่เขาเองไม่คิดว่าต้นทุนการกู้ยืมในสหรัฐที่สูงขึ้นจะทำให้อัตราการจำนองสูงขึ้นด้วย และระบุว่าธนาคารของออสเตรเลียมีสภาพคล่องและทำกำไรได้อยู่แล้ว ดังนั้น จึงไม่น่าจะได้รับผลกระทบ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ