ทางการญี่ปุ่นค้นสนง.บริษัทเหล็กชื่อดัง 4แห่งต้องสงสัยฮั้วตั้งราคาเหล็ก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 1, 2007 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการการค้าเพื่อความยุติธรรม (Fair Trade Commission) ของญี่ปุ่น ได้เข้าตรวจค้นสำนักงานของบริษัท 4 แห่งที่มีส่วนเกี่ยวพันกับการกำหนดราคาผลิตภัณฑ์เหล็กกล้าที่ใช้ในการก่อสร้าง
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า บริษัททั้ง 4 แห่งที่ถูกตรวจสอบได้แก่ บริษัท นิปปอน สตีล คอร์ป บริษัท เจเอฟอี สตีล คอร์ป บริษัท ซูมิโตโม่ เมทัล อินดัสตรี้ และ คูโบต้า คอร์ป ได้ออกมายืนยันว่าเรื่องดังกล่าวเป็นความจริง
"เราไม่สามารถให้ความเห็นในเรื่องนี้ได้ ขณะที่การสืบสวนยังคงดำเนินต่อไป แต่บริษัทของเรายินดีให้ความร่วมมือกับทางการอย่างเต็มที่" นิปปอน สตีล กล่าวในแถลงการณ์
ขณะที่ เจเอฟอี สตีล ผู้ผลิตเหล็กกล้าเบอร์ 2 ของญี่ปุ่น และผู้ผลิตเครื่องจักร คูโบต้า ออกแถลงการณ์ในลักษณะที่คล้ายคลึงกัน
"ทางการกล่าวว่า การตรวจสอบเกี่ยวข้องกับการขายแผ่นเหล็กกล้า และท่อเหล็กกล้า ซึ่งใช้ทั่วไปในอุตสาหกรรมการก่อสร้าง" โฆษกบริษัท เจเอฟอี สตีล กล่าว
ขณะที่ ซูมิโตโม่ เมทัล อินดัสตรี้ เชื่อว่า ไม่มีการกระทำที่ผิดกฎหมายเกิดขึ้นในบริษัท แต่จะให้ความร่วมมือกับการสอบสวนอย่างเต็มที่
อย่างไรก็ดี ขณะนี้ คณะกรรมการค้าเพื่อความยุติธรรมยังไม่ได้แสดงความเห็นในเรื่องนี้ และสำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยชื่อว่า บริษัททั้ง 4 แห่งต้องสงสัย ร่วมกันปรึกษาและเห็นพ้องเรื่องการกำหนดเวลาและมาร์จิ้นของการขึ้นราคา เหล็กแท่งที่ขายให้กับบริษัทก่อสร้างเมื่อปี 2547 - 2548

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ