จีนแฉถั่วเหลืองสหรัฐมีปัญหาด้านความปลอดภัย-เรียกร้องให้เร่งปรับปรุง

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 23, 2007 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานตรวจสอบและรับประกันคุณภาพสินค้านำเข้า-ส่งออกระดับท้องถิ่นของจีนได้ตรวจพบปัญหาด้านความปลอดภัยหลายประการในถั่วเหลืองที่นำเข้าจากสหรัฐอเมริกา พร้อมทั้งเรียกร้องให้ทางการสหรัฐปรับปรุงคุณภาพของถั่วเหลืองที่ส่งออก
เว็บไซต์ของสำนักงานกำกับดูแลคุณภาพ ตรวจสอบและกักกันของรัฐบาลจีน (GAQSIQ) ระบุว่า หน่วยงานตรวจสอบและรับประกันคุณภาพหลายแห่งพบวัชพืชที่เป็นอันตรายในถั่วเหลืองนำเข้าอยู่บ่อยครั้ง อาทิ หญ้าพง และ iva xanthifolia ที่ก่อให้เกิดผื่นภูมิแพ้ที่ผิวหนังได้ ซึ่งวัชพืชเหล่านี้อาจเป็นอันตรายต่อผลผลิตในฟาร์ม ป่าไม้ และความปลอดภัยของระบบนิเวศวิทยาในจีน นอกจากนี้ ถั่วเหลืองที่นำเข้ามามีเศษดินปนเปื้อนยาฆ่าแมลง ซึ่งคุกคามการผลิตถั่วเหลืองของจีนเช่นกัน
สำนักงานฯระบุว่า ถั่วเหลืองบางส่วนที่นำเข้าจากสหรัฐไม่ผ่านมาตรฐานด้านโปรตีนและน้ำมัน รวมทั้งมีสารเจือปนมากกว่าที่กำหนดในสัญญา
ทางสำนักงานได้แจ้งให้ทางการสหรัฐรับทราบถึงปัญหาที่ตรวจพบ และเรียกร้องให้มีการตรวจสอบ ตลอดจนใช้มาตรการที่มีประสิทธิภาพเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหา ขณะที่สำนักงาน GAQSIQ ก็จะจับตาการนำเข้าถั่วเหลืองอย่างใกล้ชิดมากขึ้น รวมถึงการหารือกับคู่ค้าจากต่างชาติมากขึ้น
อนึ่ง ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จีนได้นำเข้าถั่วเหลืองดัดแปลงพันธุกรรมหลายล้านตันจากสหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ