จีนยืนยันการเรียกคืนของเล่นจากทั่วโลกไม่กระทบบริษัทผู้ผลิตในจีน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 21, 2007 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางเมย์ เหลียง รองประธานบริหารสมาคมผู้ผลิตของเล่นแห่งประเทศจีน กล่าวว่า บริษัทผู้ผลิตของเล่นในจีนไม่ได้รับผลกระทบจากการเรียกคืนสินค้าที่เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ โดยลูกค้าจากทั่วโลกยังคงส่งออร์เดอร์ผลิตสินค้ามายังจีนเหมือนเดิม และจนถึงตอนนี้ยังไม่ได้รับรายงานการยกเลิกออร์เดอร์แต่อย่างใด   
"ดิฉันคิดว่าเจ้าของแบรนด์สินค้าและบริษัทนำเข้ายังคงมั่นใจในของเล่นที่ผลิตโดยจีน เนื่องจากพวกเขาสั่งสินค้าจากเรามานานจึงรู้ดีว่าอะไรเป็นอะไร" เธอกล่าว "ดิฉันอยากขอร้องให้ลูกค้าต่างชาติเชื่อมั่นว่าสินค้าที่ผลิตในจีนมีความปลอดภัย และขอให้มองปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างปราศจากอคติและทำความเข้าใจว่ามันเป็นคนละกรณีกัน"
เธอออกมาแสดงความคิดเห็นหลังจากที่บริษัทแม็ทเทลประกาศเรียกคืนของเล่นกว่า 18 ล้านชิ้นซึ่งผลิตในจีน และพบว่ามีการปนเปื้อนของสารตะกั่วและประกอบด้วยชิ้นส่วนแม่เหล็กซึ่งเด็กอาจกลืนลงคอได้
นางเหลียงกล่าวเพิ่มเติมว่า เธอหวังว่าต่อจากนี้ไปบริษัทนำเข้าจะตรวจสอบของเล่นซึ่งผลิตในจีนให้ดีก่อนวางจำหน่าย
"ต่อจากนี้ไปบริษัทนำเข้าคงควบคุมคุณภาพสินค้าและการผลิตในทุกขั้นตอนอย่างเคร่งครัด แต่พวกเขาจะไม่ยกเลิกออร์เดอร์อย่างแน่นอน" เธอกล่าว
อย่างไรก็ตาม เธอกล่าวว่าบริษัทผู้ผลิตในจีนได้รับบทเรียนจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและมีการปรับปรุงมาตรฐานการควบคุมคุณภาพให้ดีขึ้น แม้การกระทำดังกล่าวจะส่งผลให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้นก็ตาม
ทั้งนี้ จีนเป็นผู้ผลิตของเล่นรายใหญ่ที่สุดของโลก โดยมียอดการส่งออกสินค้ามูลค่า 1.8 หมิ่นล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อปีที่แล้ว สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ