ไต้หวันคาด GDP/Q2 โต 4.06-4.40% หวั่นวิกฤตซับไพรม์กระทบศก.ครึ่งปีหลัง

ข่าวต่างประเทศ Monday August 20, 2007 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์กล่าวว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ของไต้หวันในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2550 คาดว่า จะเติบโตในช่วง 4.06-4.40% จากสถิติในปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลมาจากขอบเขตการค้าจากต่างประเทศที่สูงขึ้นของไต้หวันจะช่วยชดเชยอัตราการบริโภคภายในประเทศที่ชะลอตัวลง
การคาดการณ์ของรัฐบาลที่ว่า เศรษฐกิจของไต้หวันตลอดปี 2550 อาจชะลอตัวเล็กน้อย เมื่อเปรียบเทียบกับสถิติในปี 2549 มีแนวโน้มจะไม่ได้รับผลกระทบเท่าไรนัก แม้ว่าตัวเลข GDP อาจได้รับผลกระทบจากวิกฤติตลาดซับไพรม์ในสหรัฐก็ตาม
นักวิเคราะห์กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจในครึ่งปีหลังอาจจะเป็นเรื่องที่จำเป็นต้องดำเนินการ หากวิกฤติตลาดซับไพรม์ในสหรัฐยังคงขยายตัวกว้างขึ้น ซึ่งอาจส่งผลให้เศรษฐกิจโลกทรุดลงอย่างหนัก
สำนักงบประมาณ บัญชี และสถิติของไต้หวัน (DGBAS) มีกำหนดการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจไตรมาสที่ 2 และทบทวนการคาดการณ์เศรษฐกิจของไต้หวันตลอดทั้งปีนี้อีกครั้งในวันพฤหัสบดีที่ 23 สิงหาคมนี้
นักวิเคราะห์กล่าวถึงปัจจัยในการคาดการณ์เศรษฐกิจไต้หวันว่า จะมีปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเคลื่อนไหวของตลาดและเศรษฐกิจ คือ การเลือกตั้งรัฐสภาและประธานาธิบดีที่คาดว่าจะมีขึ้นในช่วงไตรมาสแรกของปี 2551 สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงาน

แท็ก ไต้หวัน   GDP  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ