"โฆสิต" นำคณะนักธุรกิจไทยไปอินเดีย หวังขยายการค้าและการลงทุนระหว่างกัน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 27, 2007 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.อุตสาหกรรม เตรียมนำทีมผู้บริหารบีไอไอและนักธุรกิจเดินทางไปอินเดีย เพื่อขยายโอกาสทางการค้าและการลงทุนทั้งสองฝ่าย โดยเฉพาะอุตสาหกรรมไอที, ไบโอเทค, ยา, เหล็ก และยานยนต์-ชิ้นส่วน  
นายสาธิต ชาญเชาวน์กุล เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 28 ส.ค.-4 ก.ย.นี้ นายโฆสิต จะเป็นหัวหน้าคณะนำผู้บริหารบีโอไอ, สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์(ซิปา), ศูนย์พันธุ์วิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ(ไบโอเทค) และนักธุรกิจไทย เดินทางไปชักจูงการลงทุน พร้อมทั้งศึกษาโอกาสและลู่ทางการค้าและการลงทุนระหว่างไทยกับอินเดีย ที่เมืองบังกาลอร์และนิวเดลี
โดยมีเป้าหมายที่จะชักชวนกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพของอินเดีย อาทิ ซอฟต์แวร์ ไบโอเทคและยา เหล็ก ยานยนต์และชิ้นส่วน มาลงทุนหรือร่วมทุนกับนักลงทุนไทย นอกจากนี้ยังช่วยให้นักลงทุนไทยขยายโอกาสทางการค้าและการลงทุนในอินเดียด้วย โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์
ในการเดินทางไปชักจูงการลงทุนที่ประเทศอินเดียครั้งนี้จะมีการจัดสัมมนาด้านการลงทุน และการพบปะหารือระหว่างนักธุรกิจไทยและอินเดีย การพบปะหารือกับ รมว.พาณิชย์และอุตสาหกรรม และการเยี่ยมชมหน่วยงานและธุรกิจด้านซอต์ฟแวร์ ด้านอุตสาหกรรมไบโอเทคและยา รวมถึงพบปะหารือกับบริษัทด้านอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนด้วย
นอกจากนี้ คณะของรองนายกรัฐมนตรียังมีกำหนดพบปะและเยี่ยมชมกิจการของบริษัท ทาทา ยักษ์ใหญ่ด้านอุตสาหกรรมเหล็กของอินเดีย ซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ได้ประกาศลงทุนโรงงานถลุงเหล็ก และโรงงานผลิตรถปิคอัพในไทยด้วย
สำหรับการลงทุนจากอินเดียในไทยช่วง 5 ปีที่ผ่านมา(45-49) พบว่า มีโครงการลงทุนจากอินเดียยื่นขอรับส่งเสริมทั้งสิ้น 72 โครงการ รวมมูลค่าเงินลงทุน 9,247 ล้านบาท ส่วนในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้(ม.ค.-ก.ค.) พบว่า มีโครงการลงทุนจากอินเดียยื่นขอรับส่งเสริมแล้ว 13 โครงการ มูลค่าเงินลงทุนประมาณ 2,092 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนกว่า 2 เท่าตัว
โดยโครงการลงทุนอินเดียในไทยมีทั้งใหญ่ กลาง และขนาดเล็ก เช่น บริษัท Indorama ผลิตเคมีภัณฑ์ และพลาสติก, บริษัท Aditya Birla ผลิตเคมีภัณฑ์ เส้นใยสังเคราะห์, บริษัท Tata ได้เข้ามาลงทุนสาขาเหล็ก และผลิตรถปิกอัพในไทย เป็นต้น
สำหรับการลงทุนของนักลงทุนไทยในอินเดียนับเป็นอันดับ 3 ของประเทศในกลุ่มอาเซียน รองจากมาเลเซียและสิงคโปร์ และลงทุนเป็นอันดับที่ 19 ในกลุ่มนักลงทุนต่างชาติทั้งหมด โดยในช่วง 16 ปีที่ผ่านมามีโครงการลงทุนของไทยในอินเดียทั้งสิ้น 144 โครงการ รวมมูลค่า 831.22 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็นสัดส่วน 1.12% ของการลงทุนจากต่างประเทศในอินเดียทั้งหมด โดยนักลงทุนไทยส่วนใหญ่ลงทุนในสาขาโทรคมนาคม, การแปรรูปอาหาร, โรงแรมและการท่องเที่ยว, การก่อสร้าง, อิเล็กทรอนิกส์ และอุปกรณ์ไฟฟ้า
ทั้งนี้นักลงทุนรายใหญ่ของไทยในอินเดีย อาทิ เครือเจริญโภคภัณฑ์ ในด้านการผลิตอาหารสัตว์และแปรรูปเพื่อส่งออก และการเลี้ยงไก่, บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์(ITD) ในด้านโครงการก่อสร้าง, บริษัท Thai Summit Neel Auto Private,Ltd. ในด้านการผลิตชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์ และบริษัท Delta Electronics ในด้านอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ