รฟท.คาดเปิดประมูล e-Auction รถไฟทางคู่ในต.ค./รถไฟฟ้าสายสีแดง ธ.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 2, 2007 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอารักษ์ ราษฎร์บริหาร หัวหน้าผู้บริหารด้านการเงิน การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) คาดว่า รฟท.จะเปิดประมูลโครงการ โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ เส้นทาง ฉะเชิงเทรา-ศรีราชา-แหลมฉบัง ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์(e-Auction)ได้ประมาณเดือน ต.ค.นี้ หลังเปิดรับฟังความคิดเห็น(hearing)รอบสุดท้ายในวันที่ 8 ส.ค.นี้ก่อนนำเสนอเข้าบอร์ด รฟท.เพื่อขออนุมัติเปิดประมูล
ขณะที่โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง(ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน)คาดว่าจะเปิดประมูลล่าช้ากว่าแผน เนื่องจากต้องประเมินราคากลางใหม่ คาดจะสามารถเปิดประมูล e-Auction ได้ในเดือน ธ.ค.นี้ และเริ่มก่อสร้างได้ในเดือน ม.ค.51
"ณ วันนี้มีเอกชนสนใจจำนวนมากสำหรับโครงการรถไฟทางคู่ ประมาณกว่า 20 ราย ...เราจะเปิด hearing รอบสุดท้ายในวันที่ 8 ส.ค.ซึ่งเป็นรอบที่ 3 คิดว่าคงไม่มีปัญหาอะไร แต่อยากทำให้โปร่งใส จากนั้นประมาณกลางเดือนถึงสัปดาห์ที่ 3 ขออนุมัติจากคณะกรรมการ รฟท.เพื่อนำเข้ากระบวนการ e-Auction และก็เคาะราคาคงประมาณเดือน ต.ค. จะดูที่ราคาเสนอต่ำสุด" นายอารักษ์ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"
โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ฉะเชิงเทรา-ศรีราชา-แหลมฉบัง มีระยะทาง 78 กิโลเมตร วงเงินก่อสร้างเบื้องต้นประมาณ 5,850 ล้านบาท ระยะเวลาดำเนินการ 7 ปี โดยจะมีการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานของรถไฟทางคู่ สถานี ทางแยก และติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณให้เชื่อมโยงกับอาณัติสัญญาณปัจจุบัน
*รถไฟฟ้าสีแดง(บางซื่อ-ตลิ่งชัน)เปิด e-Auction ธ.ค.
นายอารักษ์ กล่าวว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง(ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน)จะล่าช้าเล็กน้อย เพราะรอราคากลางใหม่ที่ได้ให้ทางมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ไปแก้ไขเพิ่มเติมราคากลางของโครงการอีกครั้งเพื่อความชัดเจนและเหมาะสม เพราะราคาที่มีอยู่ได้ประเมินไว้นานแล้วตั้งแต่ปี 48 ที่มูลค่าโครงการราว 1.3 หมื่นล้านบาท
"เรารอราคากลาง คิดว่าจะได้อีกประมาณ 2 สัปดาห์ ก็คิดว่าต้นเดือน ก.ย.จะทำ hearing ได้ เหมือนโครงการรถไฟทางคู่ และทำe-Auction เหมือนรถไฟทางคู่ ในช่วงเดือนธันวาคมก็จะได้ผู้รับเหมา แล้วเดือนมกราคมก็เริ่มสร้างได้"นายอารักษ์ กล่าว
นายอารักษ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้มีผู้สนใจเข้าสอบถามข้อมูลเข้ามามากพอสมควร แต่โครงการนี้ยังไม่ได้เปิด hearing อย่างเป็นทางการ แต่คิดว่ารายที่เคยทำโครงสร้างยกระดับทุกคนจะเข้าร่วมประมูล เพราะคุณสมบัติเข้าเกณฑ์ครบหมด เพราะเป็นเพียงการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน ไม่เกี่ยวกับระบบอาณัติสัญญาณและระบบเดินรถ
ทั้งนี้ เมื่อ รฟท.เปิดรับฟังความคิดเห็น(hearing )อย่างเป็นทางการแล้วจึงจะนำเสนอผลต่อบอร์ดเพื่อขออนุมัติกระบวนการเปิดประมูลแบบ e-Auction
"การทำ hearing จะทำมากกว่า 1 รอบ เพื่อให้เอกชนเสนอความเห็น และแสดงความชัดเจนรายละเอียดของโครงการ ซึ่งจะได้นำความเห็นมาประมวล อันไหนที่เอกชนเห็นว่าไม่เป็นธรรรมก็ปรับให้ fair เราคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เราต้อง hearing จนแน่ใจก่อนออกทีโออาร์ คาดว่าภายในสิ้นเดือน ส.ค.นี้จะนำเสนอโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงต่อคณะกรรมการ รฟท.ได้" นายอารักษ์ กล่าว
อนึ่ง เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมาคณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้ดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน มูลค่าลงทุน 1.3 หมื่นล้านบาท โดยใช้เงินกู้ในประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ