ฟิทช์ชี้การประชุมสุดยอดเกาหลีเหนือ-ใต้ไม่กระทบความน่าเชื่อถือเกาหลีใต้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 8, 2007 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ฟิทช์ เรทติ้งส์ เปิดเผยว่า การประชุมสุดยอดระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ที่จะจัดขึ้นในช่วงปลายเดือนส.ค.นี้ ไม่มีแนวโน้มว่าจะส่งผลกระทบต่ออันดับความน่าเชื่อถือของเกาหลีใต้ แม้ว่าการประชุมดังกล่าวจะช่วยบรรเทาความตึงเครียดในเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ
เจมส์ แม็คคอร์แมค หัวหน้าฝ่ายจัดอันดับความน่าเชื่อถือของฟิทช์ กล่าวกับสำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลว่า เราไม่คาดคิดว่าการประชุมสุดยอดครั้งนี้จะเปลี่ยนแปลงมุมมองเรื่องความเสี่ยงต่างๆที่เรามีต่อเกาหลีใต้ ดังนั้น การประชุมสุดยอดครั้งนี้จึงไม่น่าจะส่งผลกระทบต่ออันดับความน่าเชื่อถือเช่นกัน
สำนักงานประธานาธิบดีเกาหลีใต้ได้ประกาศเมื่อวานนี้ว่า ประธานาธิบดีโรห์ มู ยุน ของเกาหลีใต้และนายคิม จอง อิล ผู้นำเกาหลีเหนือ จะประชุมร่วมกันที่กรุงเปียงยางในวันที่ 28-30 ส.ค.นี้
นายแม็คคอร์แมคกล่าวว่า เขามีมุมมองที่เป็นบวกต่อข่าวจัดการประชุมสุดยอดครั้งนี้ เนื่องจากการประชุมน่าจะช่วยบรรเทาความกังวลของฟิทช์เกี่ยวกับความมั่นคงในคาบสมุทรเกาหลีได้ ส่วนมุมมองที่มีต่อการจัดอันดับเครดิตนั้น เราจะรอจนกว่าการประชุมสุดยอดครั้งนี้แล้วเสร็จ ก่อนที่จะประเมินผลกระทบด้านความมั่นคงในภูมิภาคอย่างเต็มรูปแบบ
หัวหน้าฝ่ายจัดอันดับความน่าเชื่อกล่าวต่อไปว่า ฟิทช์ตั้งสมมติฐานมาโดยตลอดว่า ความเสี่ยงด้านความมั่นคงจะอยู่ในระดับต่ำ แม้ว่าการประชุมสุดยอดจะช่วยลดความเสี่ยง แต่เรื่องนี้ก็ไม่ใช้ประเด็นหลักที่ฟิทช์พิจารณาประกอบการจัดอันดับ โดยประเด็นที่มีผลต่อการจัดอันดับที่สำคัญยิ่งกว่านั้น คือ ต้นทุนในการผนึกรวมเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้
ทั้งนี้ ฟิทช์มองว่าการประชุมสุดยอดครั้งนี้ไม่น่าจะให้คำตอบเรื่องเกาหลี 2 ประเทศจะผนึกรวมตัวกันได้เท่าใดนัก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ