BOJ ย้ำขึ้นดอกเบี้ยค่อยเป็นค่อยไปตามภาวะเศรษฐกิจเงินเฟ้อ-จับตาซับไพรม์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 28, 2007 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการนโยบายธนาคารกลางญี่ปุ่น หรือ บีโอเจ เปิดเผยรายงานการประชุมระหว่างวันที่ 12-13 กรกฎาคมว่า บีโอเจ จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป และสอดคล้องกับกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และคาดการณ์เงินเฟ้อ แต่ได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาซับไพรม์และตลาดที่อยู่อาศัยสหรัฐที่ถดถอยลง
ความวิตกเกี่ยวกับซับไพรม์ดังกล่าวส่งผลให้ บีโอเจ ตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 0.5% ในการประชุมประจำเดือนสิงหาคมเมื่อสัปดาห์ก่อน
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า คณะกรรมการของบีโอเจหลายราย ได้เน้นย้ำความจำเป็นที่จะต้องคงอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับต่ำเพื่อส่งเสริมให้เศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับ 2 ของโลกอย่างญี่ปุ่นฟื้นตัว
คณะกรรมการเห็นพ้องว่า ธนาคารกลางควรจะปรับระดับอัตราดอกเบี้ยเป็นลำดับ โดยคำนึงถึงพัฒนาการทางเศรษฐกิจและสถานการณ์เงินเฟ้อ
ขณะที่การประชุมต่อเนื่องของ บีโอเจ เมื่อวันที่ 22-23 สิงหาคม ได้มีการตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิม เพื่อใช้เวลาพิจารณาว่าตลาดการเงินจะอยู่ในภาวะที่สงบลงหรือไม่ หลังจากเกิดความผันผวนอันเนื่องมาจากผลพวงวิกฤติซับไพรม์ ก่อนที่จะมีการตัดสินใจด้านนโยบายครั้งต่อไป
นอกจากนี้ รายงานการประชุมยังได้แสดงความวิตกกังวลต่อวิกฤตการณ์ซับไพรม์ และตลาดที่อยู่อาศัยในสหรัฐ โดยสมาชิกส่วนมาก แสดงความเห็นว่า มีภาวะผันผวนเกิดขึ้นในตลาดที่อยู่อาศัยสหรัฐ รวมถึงสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาซับไพรม์
เจ้าหน้าที่จากกระทรวงการคลังกล่าวว่า ขณะที่เศรษฐกิจญี่ปุ่นเริ่มฟื้นตัว ยังคงต้องมีการจับตามองความอ่อนแอในด้านค่าแรง และการผลิตของสินค้าบางประเภท อาทิ ชิ้นส่วนและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคส์
ทั้งนี้ สมาชิกหลายรายกล่าวว่า ขณะที่ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน มีแนวโน้มจะทรงตัว แต่ในระยะยาวก็มีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ