จีนขู่เทขายสินทรัพย์ในรูปพันธบัตรสหรัฐ หากถูกกดดันคว่ำบาตรทางการค้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 8, 2007 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์เทเลกราฟรายงานว่า  รัฐบาลจีนเปิดเผยว่า หากสหรัฐใช้มาตรการคว่ำบาตรทางการค้าเพื่อกดดันให้จีนขึ้นค่าเงินหยวน ทางการจีนก็อาจตัดสินใจเทขายสินทรัพย์ในรูปของพันธบัตรสหรัฐเพื่อนำมาชำระหนี้ ซึ่งการดำเนินการเช่นนี้จะส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์ทรุดตัวลงอย่างรุนแรง 
รายงานระบุว่า สมาชิกจากพรรคคอมมิวนิสต์จีนได้ให้สัมภาษณ์เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาพร้อมทั้งเตือนว่า จีนอาจต้องใช้ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศจำนวน 1.33 พันล้านดอลลาร์สหรัฐเป็นอาวุธทางการเมือง เพื่อรับมือกับแรงกดดันจากสภาคองเกรสของสหรัฐ
เซี๊ยะ บิน หัวหน้านักวิเคราะห์จากศูนย์วิจัยด้านการพัฒนาของจีน ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะรัฐมนตรีจีนกล่าวแสดงความคิดเห็นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีนจะถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการเจรจาต่อรองกับสหรัฐ
ด้านฮี ฟาน เจ้าหน้าที่จากสถาบันด้านสังคมศาสตร์ของจีนมองว่า จีนมีอำนาจที่จะทำให้ค่าเงินดอลลาร์ทรุดตัวลงได้หากเลือกที่จะดำเนินการตามที่ได้กล่าวมา
ทั้งนี้ จีนมีเงินทุนต่างประเทศในรูปสกุลเงินดอลาร์สหรัฐอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งกองทุนเหล่านี้ส่วนหนึ่งอยู่ในรูปของพันธบัตรสหรัฐ ซึ่งมีผลอย่างมากต่อการรักษาระดับเงินดอลลาร์ในทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีน
ขณะที่รัสเซีย สวิตเซอร์แลนด์และประเทศอื่นๆได้พากันเทขายดอลลาร์ออกมาแล้ว จีนเองไม่มีแนวโน้มที่จะทำเช่นนั้นตราบใดที่อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินหยวนของจีนยังมีเสถียรภาพมากกว่าเมื่อเทียบกับเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งธนาคารกลางจีนจะถูกกดดันให้เทขายดอลลาร์ทันทีที่เงินหยวนแข็งค่าขึ้น และจะยิ่งทำให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงอย่างรุนแรง สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ