S&P ชี้ปัญหาโครงสร้างทางศก.เกาหลีใต้ฉุดอัตราการขยายตัวของปท.ในระยะยาว

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 9, 2007 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) เปิดเผยว่า ปัญหาด้านโครงสร้างในระบบเศรษฐกิจของเกาหลีในขณะนี้เป็นอุปสรรคที่กีดขวางการการขยายตัวทางเศรษฐกิจในระยะยาว แม้จะมีกระแสคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจในประเทศจะขยายตัวในระดับที่ชะลอตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 4.5% ในปีนี้ จากปีที่แล้วที่ขยายตัว 5% 
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานการเปิดเผยของ S&P ที่ระบุในรายงานว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในระบบเศรษฐกิจเกาหลีคือรูปแบบการลงทุนที่ขาดความแข็งแกร่ง โดยหนึ่งในปัจจัยพื้นฐานที่ทำให้การลงทุนในเกาหลีไม่ค่อยคึกคักนั้นเป็นเพราะบริษัทผู้ส่งออกที่ทำกำไรหลายแห่ง อาทิ บริษัทยานยนต์และบริษัทผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ มีกระจายการลงทุนในฐานการดำเนินการไปหลายจุดทั่วโลก นอกจากนี้ ภาคธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของเกาหลียังไม่ค่อยมีการแข่งขันกันในระดับโลกมากนัก
ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ธนาคารกลางเกาหลีใต้ตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยขึ้นอีก 0.25% มาอยู่ที่ 5.00% ในเดือนก.ค.เพื่อควบคุมความร้อนแรงของเศรษฐกิจ แต่อย่างไรก็ตาม ปัญหานี้จะยังสามารถเกิดขึ้นได้อีกแม้ว่าธนาคารกลางจะปรับขึ้นดอกเบี้ยในอนาคต
S&P กล่าวด้วยว่า กระแสเงินทุนไหลเข้าที่เพิ่มขึ้นก็เป็นปัจจัยเสี่ยงอีกหนึ่งประการที่มีผลต่อภาคธุรกิจการเงิน ซึ่งอาจทำให้เศรษฐกิจของเกาหลีเผชิญความผันผวน อีกทั้งยังทำให้เกิดความไม่แน่นอนต่อแนวโน้มผลประกอบการและการขยายตัวในระบบการเงินของสถาบันการเงินแต่ละแห่ง
อย่างไรก็ตาม ปัจจัยเสี่ยงดังกล่าวจะไม่มีความรุนแรงพอที่จะบั่นทอนเสถียรภาพด้านการเงินของเกาหลีที่กำลังขยายตัวอยู่ในขณะนี้

แท็ก เกาหลีใต้   S&P  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ