นักวิเคราะห์ออสซี่คาดราคาโลหะพื้นฐานในตลาดโลกอาจพุ่งถึงจุดอิ่มตัวแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 9, 2007 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์ของธนาคารเนชั่นแนล ออสเตรเลีย (NAB) กล่าวว่า ราคาโลหะพื้นฐานในตลาดโลกอาจพุ่งขึ้นจนถึงระดับที่อิ่มตัวแล้ว หลังจากราคาทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนพ.ค.
NAB กล่าวว่าดัชนีโลหะพื้นฐาน (BMI) ซึ่งเป็นตัวชี้วัดยอดรวมของราคาโลหะพื้นฐาน ลดลง 5.2% ในเดือนก.ค. สู่ระดับ 393.6 จุด จากเดือนมิ.ย.ที่ระดับ 415.1 จุด หลังจากที่ลดลงกว่า 10.8% ในเดือนมิ.ย. จากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 465.1 จุด ในเดือนพ.ค.
ความต้องการโลหะของจีนยังคงเป็นแรงขับเคลื่อนหลัก โดยเศรษฐกิจของจีนมีการขยายตัว 11.9% ในไตรมาสที่ 2 สิ้นสุดที่เดือนมิ.ย. จาก 11.1% ในไตรมาสแรก
"มีการคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจีนจะเติบโตขึ้น 11% ในปีหน้า อัตราการเติบโตที่รวดเร็วเช่นนี้จะส่งผลให้ความต้องการโลหะพื้นฐานเพิ่มขึ้นจำนวนมาก และทำให้ความต้องการโลหะพื้นฐานโดยรวมทั่วโลกเพิ่มขึ้นด้วย" นักวิเคราะห์ของ NAB กล่าว
ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าราคาตะกั่วจะปรับขึ้นอีกหลังจากที่เพิ่มขึ้นตลอด 7 เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากการผลิตที่หยุดชะงักส่งผลให้ปริมาณโลหะตะกั่วในตลาดโลกตึงตัว
โดยการผลิตต้องหยุดชะงักเนื่องจากเกิดเหตุกระแสไฟฟ้าขัดข้องที่เหมืองมาเจลแลนทางตะวันตกของออสเตรเลีย ซึ่งมีบริษัท ไอเวอร์เนีย อิงค์ จากโทรอนโตเป็นเจ้าของ นอกจากนั้นยังเกิดเหตุขัดข้องที่เตาหลอมของบริษัท โด รัน โคในรัฐมิสซูรีด้วย
"มีการคาดการณ์ว่าราคาตะกั่วจะอยู่ที่ 2,325 ดอลลาร์สหรัฐต่อตันในปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่า 81% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว แต่ก็ความเป็นไปได้ที่ราคาจะเพิ่มขึ้นอีก ถ้าปัญหากระแสไฟฟ้าขัดข้องยังดำเนินต่อไปนานกว่าที่คาดไว้" สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ