พาณิชย์เตรียมเสนอสหรัฐทบทวนการขอคืนสิทธิ GSP หลังมูลค่าการส่งออกลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 24, 2007 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายราเชนทร์ พจนสุนทร อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังพิจารณาว่ามีสินค้าที่ส่งออกไปสหรัฐรายใดบ้างที่มีมูลค่าลดลง เพื่อนำไปเป็นเหตุผลให้กรมการค้าต่างประเทศเจรจาขอคืนสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร(จีเอสพี) จากสหรัฐ ซึ่งเบื้องต้นมีสินค้าส่งออก 2-3 รายการ เช่น พลาสติกและถุง เม็ดพลาสติก โทรทัศน์ และเครื่องปรับอากาศ โดยสหรัฐเปิดให้ประเทศที่ได้รับสิทธิจีเอสพีส่งข้อมูลมาให้พิจารณาทบทวนการขอคืนสิทธิได้ในเดือน พ.ย.นี้
ทั้งนี้ จากการหารือกับผู้ส่งออกกลุ่มสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์ วัสดุก่อสร้าง พลาสติก และสิ่งพิมพ์ ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่มีสัดส่วน 40-50% ของมูลค่าการส่งออกรวมของไทย ส่วนใหญ่ยืนยันว่า การส่งออกในปีนี้จะเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ยกเว้นโทรทัศน์ที่ศักยภาพการแข่งขันลดลง เพราะถูกมาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด(AD) ถูกตัดสิทธิ์จีเอสพีจากสหรัฐ และอยู่ระหว่างการปรับปรุงเทคโนโลยี เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป ทำให้การส่งออกช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ลดลง 7.8% โดยตลาดสหรัฐลดลง 47.95%
ส่วนปัญหาเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวนั้นไม่น่าเป็นห่วงอย่างที่มีเป็นข่าว เพราะภาพรวมส่วนแบ่งตลาดสหรัฐของไทยยังใกล้เคียงกับปีก่อน หรือมีสัดส่วน 1-2%
"แต่คงไม่ชะล่าใจ และจะพิจาณาเป็นรายสินค้าว่ารายการใดที่มีการส่งออกลดลงก็จะเชิญมาหารือ ซึ่งในสัปดาห์หน้าจะหารือกับกลุ่มสินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูป" นายราเชนทร์ กล่าว
สำหรับเป้าหมายการส่งออกของกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าปีนี้ตั้งเป้าเติบโต 5% มูลค่า 15,400 ล้านเหรียญสหรัฐ, สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ เป้าเติบโต 15% มูลค่า 30,900 ล้านเหรียญ, ยานยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ 30% มูลค่า 15,800 ล้านเหรียญ, วัสดุก่อสร้าง 10% มูลค่า 6,000 ล้านเหรียญ, เม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์ 6.5% มูลค่า 6,800 ล้านเหรียญ และสิ่งพิมพ์ กระดาษ และบรรจุภัณฑ์ 20% มูลค่า 1,400 ล้านเหรียญ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ