EU ยันกระแสวิตกความปลอดภัยสินค้าจีนไม่ได้เกิดจากการกีดกันการค้า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 21, 2007 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายปีเตอร์ แมนเดลสัน คณะกรรมาธิการการค้าสหภาพยุโรป หรือ อียู ได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาของจีนที่ระบุว่า กระแสความวิตกเรื่องความปลอดภัยในสินค้าที่ผลิตในจีนเกิดจากการกีดกันทางการค้า
"ข้อกล่าวหาที่ว่า การกระทำของบริษัทในยุโรปที่มีต่อสินค้าปนเปื้อนสารพิษของจีน มีแรงจูงใจทางการเมือง และการแสดงทัศนคติแง่ร้ายต่อจีนนั้นเป็นเรื่องเหลวไหล" แมนเดลสัน กล่าวในแถลงการณ์
"ผมในฐานะคณะกรรมาธิการ จะไม่ยอมรับข้อกล่าวหาว่า สารพิษในสินค้าถูกนำมาใช้เป้นประเด็นบังหน้าลัทธิกีดกันทางการค้า" เขากล่าวเสริม
นอกจากนี้ แมนเดลสัน กล่าวว่า เขาจะสนับสนุนอย่างเต็มที่ให้บริษัทในยุโรปปฏิเสธสินค้าที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค รวมทั้งเด็กเล็ก
ความเห็นของเขามีขึ้นหลังจากที่ นาย หลี่ ฉางเจียง ผู้อำนวยการสำนักงานกำกับดูแลคุณภาพ ตรวจสอบ และกักกันของจีน ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ผ่านทาง ไชน่า อิโคโนมิค ไทมส์ ว่า ความหวาดหวั่นคุณภาพสินค้าของจีนที่ขยายวงกว้างเกิดจากลัทธิการกีดกันทางการค้า
ทั้งนี้ แม็ทเทล บริษัทผลิตของเล่นรายใหญ่ของสหรัฐ ได้เรียกคืนของเล่นจากทั่วโลกรวมจำนวน 18 ล้านชิ้นที่ผลิตในจีน เนื่องจากพบสารตะกั่วสูงเกินกำหนด และชิ้นส่วนแม่เหล็กขนาดเล็กในของเล่นอาจเป็นอันตรายอย่างร้ายแรงสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 3 ขวบหากมีการกลืนลงคอ
สำนักงานศุลกากรในอิตาลีได้ยึดสินค้าของแม็ทเทลเกือบ 75,000 ชิ้น ตามการเรียกคืนของแม็ทเทลในสหรัฐ รวมทั้ง แฮมเลย์ ผู้ขายของเล่นในอังกฤษก็ได้เรียกคืนผลิตภัณฑ์ 2 ชนิดที่มีระดับสารตะกั่วสูงจนอาจเป็นอันตรายต่อร่างกายได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ