นิสสัน-ซูซูกิในญี่ปุ่นเร่งทำงานวันหยุด ชดเชยความเสียหายจากแผ่นดินไหว

ข่าวต่างประเทศ Friday August 10, 2007 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์นิกเกอิของญี่ปุ่นรายงานว่า บริษัท นิสสัน มอเตอร์ จำกัด และซูซูกิ มอเตอร์ คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่นเตรียมแผนดำเนินงานการผลิตเพื่อชดเชยผลผลิตที่เสียหายไปเพราะผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวที่จังหวัดนิกาตะเมื่อเดือนที่ผ่านมา ด้วยการเปิดดำเนิการผลิตเพิ่มเติมในช่วงวันหยุดของฤดูร้อน
ก่อนหน้านี้มีผู้ผลิตรถยนต์ 12 รายในญี่ปุ่นได้รับแรงกดดันจนทำให้ต้องระงับการผลิตเป็นเวลาหลายวัน เพราะบริษัทริเคน คอร์ป ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงเมื่อเดือนที่ผ่านมา
รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประมาณการว่า ยอดผลิตรถยนต์โดยรวมในช่วงหลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งนั้นได้ปรับตัวลดลงกว่า 110,000 คัน
นสพ.นิกเกอิรายงานว่า เบื้องต้นบริษัทนิสสันได้เตรียมแผนหยุดการดำเนินงานในช่วงวันหยุดฤดูร้อนระหว่างวันศุกร์ถึงวันที่ 19 สิงหาคมนี้ แต่บริษัทได้เปลี่ยนแผนเตรียมเปิดดำเนินงานที่โรงงานโรงงานออพพาม่า ซึ่งเป็นโรงงานผลิตรถยนต์ขนาดเล็ก ในจังหวัดคานากาว่า ซึ่งใกล้กับโตเกียวในวันนี้
ขณะเดียวกัน โรงงานนิสสัน โชนันของบริษัท นิสสัน ชาไต จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดคานากาว่าก็จะเปิดดำเนินการผลิตในวันศุร์และวันเสาร์นี้เช่นกัน
ส่วนซูซูกิได้เตรียมแผนฟื้นฟูผลผลิตที่เสียหายไปในวันแรกและวันสุดท้ายของวันหยุดช่วงฤดูร้อน คือวันที่ 11-12 สิงหาคมนี้ หลังผลผลิตรถยนต์ของบริษัทขาดหายไป 18,000 คัน
ขณะที่บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปจะขอร้องให้พนักงานทำงานเพิ่มอีก 4 วัน ในวันเสาร์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ระหว่างเดือนกันยายนถึงเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้ เพื่อชดเชยผลผลิตรถยนต์ในโรงงานประกอบรถยนต์ที่ล่าช้าประมาณ 60,000 คัน ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ