ร้านของเล่นToys"R" Usเรียกคืนชุดอุปกรณ์ศิลปะจีนเหตุพบตะกั่วเกินมาตรฐาน

ข่าวต่างประเทศ Friday August 31, 2007 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ร้านของเล่นชื่อดังสัญชาติสหรัฐ Toys "R" Us เป็นร้านค้ารายล่าสุดที่ออกมาประกาศเรียกคืนชุดของเล่นศิลปะหลายพันชุดที่ผลิตในประเทศจีน หลังพบว่า ชุดของเล่นดังกล่าวมีระดับสารตะกั่วเกินปริมาณที่กำหนดในสีน้ำสีดำ
บริษัทToys "R" Us ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองเวยน์ และคณะกรรมการความปลอดภัยผลิตภัณฑ์ผู้บริโภคสหรัฐอเมริกาได้ร่วมกันประกาศการเรียกคืนสินค้า โดยระบุว่าหมึกที่พิมพ์บนหีบห่อของชุดสีน้ำไม้อิมแมจิเนเรียมก็มีสารตะกั่วปนเปื้อนเช่นกัน อย่างไรก็ดี ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด
รายงานของ Toys "R" Us กล่าวว่า บริษัทได้ยุติความสัมพันธ์กับบริษัท ฟันทาสติค (Funtastic) ในทันที ชุดของเล่นที่มีปัญหาประกอบด้วยชุดอุปกรณ์กว่า 213 รายการรวมทั้ง สีเทียน สีพาสเทล ดินสอสี ปากกา สีน้ำ จานสี และอุปกรณ์ศิลปะอื่นๆที่บรรจุอยู่ในกล่องไม้ขนาดพกพา
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ก่อนหน้านี้ Toys "R" Us ได้ถอดรายการสินค้าผ้ากันเปื้อนเด็กจำนวน 160,000 ชิ้นออกจากชั้นวางสินค้าของ Toys "R" Us และ Babies "R" Us รวมทั้งในคลังสินค้า เนื่องจากได้รับคำเตือนว่า ผ้ากันเปื้อน 2 ผืนที่ผลิตในจีนสำหรับซัพพลายเออร์รายหนึ่งนั้น พบว่ามีระดับสารตะกั่วเกินกว่ามาตรฐานของบริษัท
ขณะที่ Toys "R" Us ได้ขายชุดศิลปะกว่า 8,300 ชุดทั่วประเทศนับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2549 จนกระทั่งถึงเดือนสิงหาคม 2550 บริษัทได้สั่งซื้อสินค้าไว้ราว 27,000 ชุด โดยชุดศิลปะไม้ดังกล่าวผ่านการทดสอบความปลอดภัยล่าสุดเมื่อเดือนเมษายน 2550 แต่ไม่ผ่านการทดสอบครั้งล่าสุด
Toys "R" Us สั่งซื้อชุดศิลปะมาจากฟันทาสติค ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ เอฟพีแอล กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทจัดจำหน่ายสินค้าในฮ่องกง และสินค้าที่ผลิตโดย ตันซิง อินเตอร์เนชั่นแนล เทรดดิ้ง ที่เมืองหนิงปัว ในประเทศจีน
อนึ่ง Toys "R" Us มีร้านค้าปลีกที่ดำเนินงานโดยบริษัทเองมากกว่า 1,500 แห่งทั่วโลก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ