ผู้ประกอบการสหรัฐโกยรายได้สดใสจากการดำเนินธุรกิจในประเทศจีน

ข่าวต่างประเทศ Friday August 24, 2007 12:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัทสัญชาติสหรัฐหลายแห่งที่เข้าไปลงทุนในประเทศจีนมีรายได้จากยอดขายประมาณ 8.0 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อปีที่ผ่านมา ขณะที่ตัวเลขผลกำไรพุ่งทะยานขึ้น 1.0 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ
โดยเมื่อปี 2549 สหรัฐมีตัวเลขผู้ประกอบการที่ลงทุนในประเทศจีนกว่า 50,000 ราย ซึ่งมีเม็ดเงินลงทุนกว่า 5.4 หมื่นล้านดอลลาร์
เกา หูเฉิง รัฐมนตรีช่วยกระทรวงพาณิชย์จีนกล่าวในการแถลงข่าวที่กรุงปักกิ่งว่า การขยายตัวทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐได้เอื้อประโยชน์ต่อทั้งสองประเทศ โดยผู้ประกอบการชาวสหรัฐได้รับผลตอบแทนที่คุ้มค่าจากการลงทุนในประเทศจีน
สำนักข่าวซินหัวรายงานผลสำรวจที่จัดทำโดยสภาหอการค้าสหรัฐในจีนซึ่งระบุว่า 73% ของบริษัทสหรัฐเชื่อว่าบริษัทจะได้รับผลกำไรจากการดำเนินธุรกิจในประเทศจีน ขณะที่ 60% มองว่าตัวเลขผลกำไรของบริษัทจะปรับตัวสูงขึ้น และ 37% คาดว่าผลกำไรจากการประกอบธุรกิจในจีนจะสูงกว่าผลกำไรเฉลี่ยจากการลงทุนทั่วโลก
นอกจากนี้ ผู้บริโภคชาวสหรัฐยังได้ประโยชน์จากการค้าระหว่างจีน-สหรัฐ เนื่องจากชาวสหรัฐสามารถประหยัดเงินกว่า 6.00 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐจากการซื้อสินค้าที่ผลิตในประเทศจีนเมื่อช่วง 10 ปีที่ผ่านมา
ทั้งนี้ รายงานการวิจัยจากสภาธุรกิจจีน-สหรัฐระบุโดยคาดว่า ความสัมพันธ์ทางการค้าระดับทวิภาคีจะสร้างรายได้ให้กับชาวสหรัฐเพิ่มขึ้นอีกครอบครัวละกว่า 1,000 ดอลลาร์สหรัฐในปี 2553

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ