โตโยต้าเผยผลประกอบการไตรมาสแรกพุ่งเป็นประวัติการณ์หลังยอดขายตปท.แกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday August 3, 2007 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในโลกสัญชาติญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ผลประกอบการของบริษัทในไตรมาสแรกของปีงบประมาณที่สิ้นสุด ณ เดือนมิ.ย.ขยายตัวขึ้นแข็งแกร่ง นับเป็นยอดผลประกอบการรายไตรมาสที่พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากยอดขายรถยนต์ในต่างประเทศที่แข็งแกร่ง และภาวะเงินเยนที่อ่อนค่าลงที่ช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านต้นทุนในการจัดซื้อของบริษัทที่เพิ่มสูงขึ้น
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ในไตรมาสแรกบริษัทโตโยต้ามียอดผลประกอบการพุ่งขึ้น 31.8% แตะที่ 6.754 แสนล้านเยน จากระดับ 5.124 แสนล้านเยนในปีก่อนหน้านี้ ซึ่งต่ำกว่าระดับที่นักวิเคราะห์จากธอมสัน ไฟแนนเชียลคาดการณ์ไว้ว่าโตโยต้าจะมีผลประกอบการอยู่ที่ประมาณ 5.90 แสนล้านเยนถึง 6.60 แสนล้านเยน
ด้านผลประกอบการสุทธิรายไตรมาสนั้น ปรับตัวสูงขึ้น 32.3% แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 4.915 แสนล้านเยน จากระดับ 3.715 แสนล้านเยน ขณะที่ผลประกอบการรวมพุ่งขึ้น 15.7% แตะ 6.52 พันล้านเยน โดยโตโยต้ามียอดขายรถยนต์ทั่วโลกพุ่งขึ้นแตะ 2.162 ล้านคัน ซึ่งปรับเพิ่มขึ้นจากระดับ 2.091 ล้านคันในปีก่อนหน้านี้
ในรอบปีที่สิ้นสุด ณ เดือนมี.ค.2551 บริษัทคาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า จะมียอดผลประกอบการสุทธิที่ 1.65 ล้านล้านเยน ขณะผลประกอบการโดยรวมจะอยู่ที่ 2.25 ล้านล้านเยน โดยในปีงบประมาณปัจจุบันนี้ บริษัทตั้งเป้ายอดขายรถยนต์ที่ 8.89 ล้านคัน และคาดว่ายอดขายจะออกมาสอดคล้องกับที่คาดการณ์ครั้งล่าสุดในเดือนพ.ค
ทั้งนี้ โตโยต้าซึ่งมีฐานดำเนินการในเมืองนาโกย่า เพิ่งจะก้าวขึ้นมาเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในโลกแทนที่เจเนอรัล มอเตอร์ คอร์ป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ