ธ.พาณิชย์จีนออกโรงยืนยันแทบไม่ได้รับความเสียหายจากวิกฤติซับไพรม์สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday August 24, 2007 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารพาณิชย์ผู้ปล่อยกู้รายใหญ่ๆของจีนต่างออกมายืนยันว่าไม่ได้รับผลกระทบ หรือสูญเงินเพียงเล็กน้อยจากการลงทุนในตราสารหนี้ที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยรองรับ  (mortgage-Backed Securities หรือ MBS) ในสหรัฐ
หยาง ข่ายเซิ่ง ประธานธนาคารอินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงค์ ออฟ ไชน่า (ICBC) กล่าวว่า ธนาคารสูญเงินจากการลงทุนหากคำนวณจากมูลค่าของตราสารหนี้ในตลาดปัจจุบัน ทว่า การขาดทุนดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วนไม่ถึง 1% ของการลงทุนในพันธบัตรรูปสกุลเงินตราต่างประเทศทั้งหมดของ ICBC
หลี่ ลี่ฮุ่ย ประธานธนาคารแบงค์ ออฟ ไชน่า (BOC) กล่าวว่า ธนาคารไม่ได้ขาดทุนจากการลงทุน MBS และการลงทุนอื่นๆที่เกี่ยวข้อง โดยสัดส่วนการขาดทุนคิดเป็นอัตราน้อยกว่า 4% ของการลงทุนในตราสารหนี้ทั้งหมดของ BOC
รายงานผลประกอบการครึ่งปีของทั้ง 2 ธนาคารเมื่อวานนี้ ICBC แสดงกำไรก่อนขำระภาษีทะยานขึ้น 61.4% จากปีก่อนหน้า สู่ระดับ 4.14 หมื่นล้านหยวน ขณะที่ BOC ก็ไม่น้อยหน้าพุ่งสูงขึ้น 52% แตะระดับ 2.95 หมื่นล้านหยวน
"จนถึงขณะนี้ ภาคการเงินของจีนยังคงได้รับผลกระทบเพียงเล็กน้อยจากวิกฤติซับไพรม์ในสหรัฐ ขณะที่ธนาคารในประเทศลงทุนมูลค่าเพียงหยิบมือใน MBS และพันธบัตรที่ธนาคารเหล่านี้ถืออยู่ก็ได้รับการจัดอันดับเครดิตสูง" หลิว ชุนหาง เจ้าหน้าที่คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์จีน กล่าว
ธนาคาร ไชน่า เมอร์ชานท์ แบงค์ ซึ่งเป็นผู้ปล่อยกู้รายใหญ่สุดอันดับ 6 ของจีน รายงานผลตอบแทน 13.4% จากการขาย MBS ในสหรัฐ ด้านแบงค์ ออฟ คอมมูนิเคชั่น และ CITIC ต่างปฏิเสธการเข้าซื้อ MBS

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ