IMF แนะอิรักฟื้นฟูอุตสาหกรรมน้ำมันเพื่อความอยู่รอดของประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 15, 2007 12:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยในวันนี้ว่า เศรษฐกิจอิรักยังไม่ขยายตัวขึ้นอย่างรวดเร็วเท่าที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากอุตสาหกรรมน้ำมันภายในประเทศอิรักยังไม่มีความคืบหน้าขึ้นเท่าใดนัก
ไอเอ็มเอฟกล่าวว่า ผลผลิตน้ำมันในอิรักยังคงยืนอยู่ที่ระดับ 2.0 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งทรงตัวในระดับนี้นับตั้งแต่ปี 2547 เป็นต้นมา ส่วนมูลค่าการส่งออกน้ำมัของอิรักคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 2.86 หมื่นล้านดอลลาร์ จากปีที่แล้วที่ระดับ 2.72 หมื่นล้านดอลลาร์ แม้ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงก็ตาม
ขณะเดียวกันไอเอ็มเอฟระบุว่า ปัญหาส่วนหนึ่งที่เกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมการผลิตน้ำมันในอิรักก็คือรัฐบาลอิรักไม่ได้มุ่งเน้นโครงการที่เป็นโครงสร้างสำคัญของเศรษฐกิจ โดยเฉพาะโครงการในอุตสาหกรรมน้ำมันซึ่งเป็นแหล่งรายได้ที่สำคัญของรัฐบาล
ทั้งนี้ ไอเอ็มเอฟคาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อในอิรักจะลดลงแตะระดับ 30.0% ในปีนี้ แต่กล่าวว่าภาวะเงินเฟ้อในอิรักยังอยู่ในระดับที่สูงเกินไป ขณะเดียวกันประมาณการณ์ว่าตัวเลขจีดีพีของอิรักขยายตัวขึ้น 6.2% ในปีที่แล้ว และคาดว่าจะขยายตัวขึ้น 6.3% ในปีนี้
"ส่วนภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของอิรักยังคงได้รับอิทธิพลจากสถานการณ์การเมืองและความมั่นคง ทั้งนี้ ไอเอ็มเอฟแนะนำให้รัฐบาลอิรักเร่งปรับโครงสร้าง โดยเฉพาะในโครงการอุตสาหกรรมน้ำมัน และปกป้องแหล่งสำรองน้ำมัน"
"อย่างไรก็ตาม ไอเอ็มเอฟได้ชื่นชมรัฐบาลอิรักที่พยายามเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านการเงิน และมีความตั้งใจที่จะเปิดกว้างด้านการค้าและการลงทุน" ไอเอ็มเอฟกล่าว สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ