สิงคโปร์เผยผลผลิตภาคการผลิตเดือนก.ค.โต 21.6% สูงกว่าคาดการณ์

ข่าวต่างประเทศ Friday August 24, 2007 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจสิงคโปร์ (EDB) เปิดเผยว่า ผลผลิตภาคการผลิตของสิงคโปร์ในเดือนก.ค.ปี 2550 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 21.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี สูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ หลังจากปรับตัวลดลงในเดือนมิ.ย.ที่ 7.3% เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากการขยายตัวของภาควิศวกรรมขนส่ง และชีวการแพทย์ซึ่งได้ชดเชยผลผลิตภาคอิเล็กทรอนิกส์ที่ซบเซาลง
นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ที่ธอมสัน ไฟแนนเชียลได้สำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า ผลผลิตภาคการผลิตในเดือนก.ค.จะปรับตัวเพิ่มขึ้นเพียง 2.8-5.5% ขณะที่อีกส่วนหนึ่งคาดการณ์ว่าผลผลิตภาคการผลิตจะลดลง 2%
"ผลผลิตภาคการผลิตที่เพิ่มขึ้น เป็นผลมาจากการผลิตในภาคชีวการแพทย์และวิศวกรรมขนส่งที่ขยายตัวขึ้น" EDB กล่าว
ผลผลิตชีวเวชภัณฑ์ในเดือนก.ค.พุ่งขึ้น 78% ซึ่งได้รับปัจจัยหนุนจากผลผลิตเวชภัณฑ์ที่พุ่งขึ้น 83% และการผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่เพิ่มขึ้น 37% รวมถึงความต้องการเครื่องมือขุดเจาะน้ำมันในอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซที่เพิ่มขึ้น และการบริการบำรุงรักษาเครื่องบิน และผลผลิตภาควิศวกรรมขนส่งที่ขยายตัวขึ้น 31.9% ในเดือนก.ค.
ทั้งนี้ ผลผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์เดือนก.ค.ยังคงปรับตัวลดลง โดยเพิ่มขึ้นเพียง 0.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการปรับตัวลดลงในภาคการผลิตฮาร์ด ดิสก์ ไดรฟ์ และชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์ ซึ่งได้ฉุดให้ผลผลิตทั่วทั้งภาคลดลงไปด้วย
ขณะที่ผลผลิตเซมิคอนดัคเตอร์ในเดือนก.ค.ยังคงเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเพิ่มขึ้น 5.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ