อินเดียเผยดัชนีราคาค้าส่งรายสัปดาห์ตกลง 4.36% เหตุราคาอาหารต่ำลง

ข่าวต่างประเทศ Friday August 3, 2007 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลอินเดียเปิดเผยข้อมูลดัชนีราคาค้าส่ง (WPI) ที่ใช้เป็นดัชนีวัดเงินเฟ้อของอินเดีย รายสัปดาห์ สิ้นสุด ณ วันที่ 21 กรกฏาคม 2550 ลดลงแตะ 4.36% จากระดับ 4.41% เมื่อสัปดาห์ก่อนหน้านี้ เนื่องจากราคาอาหารที่ถูกลง อาทิ ผลไม้และไข่ไก่
ดัชนี WPI ซึ่งเป็นตัวชี้วัดค่าครองชีพที่มีการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดมากที่สุดของอินเดีย อยู่ที่ระดับ 4.72% ในช่วงเดียวกันนี้ของปี 2549
ดัชี WPI ที่ลดลง เกิดขึ้นหลังจากที่ธนาคารกลางคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นในตลาดซื้อคืน (repo rate) ที่ระดับ 7.75% เมื่อสัปดาห์ก่อน ซึ่งสอดคล้องกับคาดการณ์ของตลาด
อย่างไรก็ดี ธนาคารเตือนว่า ความกดดันด้านเงินเฟ้อยังคงมีอยู่ และอาจมีแรงต้านทานมากขึ้นกว่าเดิม เนื่องจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ และสินทรัพย์ที่อยู่ในระดับสูง
เนื่องด้วยความพยายามที่จะคลายความต้องการสินเชื่อลง ธนาคารกลางได้ลดปริมาณเงินกู้ ด้วยการเพิ่มเพดานสำรองเงินสดของธนาคารพาณิชย์อีก 0.50% สู่ระดับ 7%
ทั้งนี้ ธนาคารกลางอินเดีย กล่าวว่า เม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศหลายพันล้านดอลลาร์ในตลาดหลักทรัพย์ช่วงปีนี้ได้หลั่งไหลเข้ามาในธนาคาร ซึ่งขับเคลื่อนให้เกิดการใช้จ่ายทั้งภาคธุรกิจและผู้บริโภคเพิ่มขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ