นักวิเคราะห์ชี้ตลาดหุ้นเอเชียวันนี้ตลาดเกาหลีใต้ร่วงหนักสุดในรอบ 1 วัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 16, 2007 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียวันนี้ (16 ส.ค.) พากันร่วงทั้งภูมิภาค โดยดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้ตกลงหนักสุดในรอบ 1 วันทำการ เนื่องจากนักลงทุนซึ่งเพิ่งกลับเข้าสู่ตลาดหลังจากตลาดปิดทำการเนื่องในวันหยุดเมื่อวานนี้นั้น ต้องเผชิญกับสถานการณ์ตลาดหุ้นนิวยอร์กและตลาดหุ้นทั่วโลกที่ตกลงอย่างต่อเนื่อง โดยดัชนีคอมโพสิตร่วงลง 7% ในช่วงแรกของการซื้อขาย ซึ่งเป็นสถิติที่ต่ำที่สุดและยังต่ำกว่าระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ 3% เมื่อวันที่ 9 ต.ค. 2549 ซึ่งเป็นวันที่เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธข้ามน่านน้ำระหว่างเกาหลีและญี่ปุ่น
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ปอง ทัง ซิว หัวหน้าฝ่ายวิจัยของธนาคารเอ็มไอเอ็มบี อินเวสท์เมนท์ แบงค์ กล่าวว่า เฮดจ์ฟันด์กำลังเคลื่อนตัวออกจากเอเชีย โดยตลาดอยู่ในจุดที่เทรดเดอร์ได้ตัดสินใจแล้วว่าจะอยู่นอกตลาด
ดัชนีดาวโจนส์ร่วงลงกว่า 167 จุดเมื่อคืนนี้มาปิดที่ระดับต่ำกว่า 13,000 จุดเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนเม.ย. ซึ่งปัจจุบันดัชนีลดลง 8.2% จากระดับสูงสุดเหนือระดับ 14,000 จุดเมื่อวันที่ 17 ก.ค.
นอกจากนี้ การที่เมอร์ริล ลินช์ ลดอันดับความน่าลงทุนของบริษัทคันทรีไวด์ ไฟแนนเชียล ซึ่งเป็นสถาบันปล่อยกู้รายใหญ่ที่สุดในสหรัฐ เนื่องจากความกังวลเรื่องปัญหาสภาพคล่องในภาคการปล่อยกู้เพื่อการจำนองนั้น ได้กระตุ้นให้เกิดการเทขายเมื่อวานนี้
เคนเนธ บรู๊ซ นักวิเคราะห์ กล่าวว่า ตลาดปล่อยกู้จำนองกำลังย่ำแย่ลงเรื่อยๆ ขณะที่ตลาดทุนอ่อนตัวลงด้วยเช่นกัน เนื่องจากปัญหาด้านการเงินที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อความต้องการในตลาด
ทั้งนี้ เมอร์ริล ลินช์รู้สึกกังวลใจที่ตลาดตกลงอย่างรวดเร็ว โดยบรู๊ซกล่าวว่า ดูเหมือนว่าตลาดทุนจะปรับตัวลงอย่างรวดเร็ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ