ปอนด์อ่อนเทียบดอลลาร์-เยน ก่อนทางอังกฤษเผยยอดค้าปลีกเดือนก.ค.

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 16, 2007 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินปอนด์อ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่องในช่วงเช้า ก่อนหน้าที่อังกฤษจะเปิดเผยตัวเลขยอดค้าปลีก ซึ่งเป็นข้อมูลที่บ่งชี้ถึงแนวโน้มดอกเบี้ยของอังกฤษในอนาคต
นักวิเคราะห์คาดว่า ยอดค้าปลีกเดือนก.ค.จะปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่สี่ติดต่อกัน โดยคาดว่าอัตราการขยายตัวจะร่วงลงสู่ระดับ 0.1% จากระดับ 0.2% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งทำให้อัตราการขยายตัวรายปีทรงตัวอยู่ที่ 3.4%
ยอดค้าปลีกที่ซบเซาได้ทำให้นักลงทุนคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอังกฤษจะยังคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงสุดขณะนี้ไว้ที่ 5.75% เนื่องจากข้อมูลตัวเลขเงินเฟ้อที่ชะลอตัว และการรายงานการประชุมคณะกรรมาธิการกำหนดดอกเบี้ยครั้งล่าสุดของธนาคารกลางอังกฤษเมื่อวานนี้มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยเดือนส.ค.ไว้ที่ระดับเดิมต่อไป เนื่องจากที่ประชุมยังไม่มีความเห็นใดๆที่จะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในขณะนี้
"หากตัวเลขค้าปลีกที่ออกมาซบเซากว่าที่คาดการณ์อันเนื่องมาจากสภาพอากาศที่เลวร้ายและเหตุอุทกภัยในประเทศ ก็จะยิ่งกดให้เงินปอนด์สเตอริงอ่อนค่าลงไปอีก
ทั้งนี้จากสถานการณ์เงินเยนที่แข็งค่าขึ้นหลังจากที่นักลงทุนมองว่า เงินสกุลเยนอยู่ในข่ายที่ปลอดความเสี่ยงได้ทำให้ส่วนต่างของค่าเงินสกุลต่างๆยิ่งเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลีย และดอลลาร์นิวซีแลนด์ที่ได้รับแรงกดดันจนอ่อนค่าลงอย่างหนักในขณะนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ