อุตสาหกรรมเหล็กสหรัฐกล่าวหารบ.จีนอุดหนุนผู้ผลิตสแตนเลสสตีลอย่างไม่แฟร์

ข่าวต่างประเทศ Friday August 24, 2007 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อุตสาหกรรมเหล็กกล้าพิเศษของอเมริกาเหนือ กล่าวหาว่ารัฐบาลจีนละเมิดกฎการค้าที่บังคับใช้ตั้งแต่ทศวรรษที่ผ่านมา ด้วยการเสนอโครงการที่เอื้อประโยชน์และอุดหนุนอุตสาหกรรมสแตนเลสสตีลของจีนโดยตรง
นโยบายที่รัฐบาลจีนกำหนดขึ้นมานี้มีเป้าหมายที่จะประกันการแข่งขันของอุตสาหกรรมสแตนเลสสตีลของจีน ทั้งในด้านต้นทุนการใช้จ่ายด้านอุตสาหกรรมและแรงงานในสหรัฐ ซึ่งการแอบช่วยเหลือของรัฐบาลจีนผลักดันให้จีนก้าวขึ้นเป็นผู้ผลิตสแตนเลสตีลรายใหญ่สุดของโลกเมื่อปีที่แล้ว
"ผู้ผลิตสัญชาติสหรัฐหลายรายที่สามารถแข่งขันได้ในการดำเนินธุรกิจปกติ ทว่า กลับถูกบีบให้ออกจากธุรกิจเพราะการแข่งขันที่มีการช่วยเหลือจากรัฐบาลจีนอยู่เบื้องหลัง ทำให้สหรัฐต้องเผชิญกับการแข่งขันอย่างไม่ยุติธรรมจากการดำเนินนโยบายของรัฐบาลจีน ไม่ว่าจะเป็นการยกเลิกหนี้และอัดฉีดเงินมหาศาลในอุตสาหกรรมสแตนเลสสตีล" เดิ๊ก คิทเท่นบริงค์ ประธานสมาคมกล่าว
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานโดยอ้างข้อมูลของสมาคมว่า ระหว่างปี 2539-2549 รัฐบาลจีนได้กระตุ้นการผลิตสแตนเลสสตีลในจีน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ แผนการณ์รอบด้านเพื่อทดแทนการนำเข้า
นอกจากนี้ คิทเท่นบริงค์ กล่าวด้วยว่า สมาคมจะเนินงานต่อไปเพื่อเปิดโปงว่า จีนเล่มเกมตามกฎของตัวเอง แต่ไม่ใช่กฎของประชาคมโลก เพื่อทำร้ายคู่ค้าทั้งหมดของจีน
จากการเปิดเผยของคณะกรรมการพัฒนาและปฺฏิรูปแห่งชาติบ่งชี้ว่า จีนมีผลผลิตสแตนเลสสตีลในปี 2549 ทะยานขึ้นเกือบ 68% สู่ระดับ 5.3 ล้านตัน และคาดว่าจะขยายตัวอีก 8% ในปีนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ