เกาหลีใต้เผยผลผลิตภาคธุรกิจบริการเดือนก.ค.ขยับขึ้น 0.7% จากเดือนมิ.ย.

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 30, 2007 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานสถิติเกาหลีใต้ (NSO) เปิดเผยข้อมูลเบื้องต้นที่ระบุว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมบริการของเกาหลีใต้ยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่องในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นผลจากการขยายตัวที่สูงขึ้นในภาคธุรกิจขนส่ง บันเทิง วัฒนธรรมและกีฬา
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ผลผลิตภาคธุรกิจบริการเดือนก.ค.ขยายตัวขึ้น 0.7% จากเดือนมิ.ย.ซึ่งนับเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน
นอกจากนี้ ผลผลิตภาคธุรกิจบริการเดือนก.ค.ปรับตัวสูงขึ้น 9.8% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นช่วงที่ธุรกิจบริการของเกาหลีใต้ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัยครั้งร้ายแรง โดยตัวเลขดังกล่าวนับเป็นการขยายตัวที่รวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2545 ซึ่งขยายตัวขึ้น 11% ขณะที่เดือนมิ.ย.ตัวเลขผลผลิตในอุตสาหกรรมบริการพุ่งสูงขึ้น 7.9%
นักวิเคราะห์กล่าวว่าอัตราการขยายตัวด้านผลผลิตในภาคธุรกิจบริการ ประกอบกับตัวเลขผลผลิตอุตสาหกรรมที่ออกมาแข็งแกร่งได้ช่วยกระตุ้นให้เกิดมุมมองในแง่บวกว่าเศรษฐกิจจะเริ่มฟื้นตัวดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง
อย่างไรก็ตาม หากเทียบเป็นรายเดือนพบว่า เกาหลีใต้มีอัตราการขยายตัวในภาคธุรกิจบริการเดือนก.ค.ช้ากว่าระดับในเดือนมิ.ย.ที่ขยายตัวพิ่มขึ้น 1.5% จากเดือนพ.ค. สูงกว่าที่คาดว่าจะขยับขึ้นมาอยู่ที่ 1.1% ซึ่งนับเป็นการไต่ระดับขึ้นเร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2549
ทั้งนี้ ผลผลิตในภาคธุรกิจขนส่งขยายตัวเพิ่มขึ้น 3.0% ในเดือนก.ค.หลังจากที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.5% ในเดือนมิ.ย. ขณะที่ผลผลิตด้านธุรกิจบันเทิง วัฒนธรรมและกีฬาปรับตัวสูงขึ้น 3.7% ในเดือนก.ค. หลังจากที่ดิ่งลงถึง 5% ในเดือนมิ.ย.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ