จีนลดภาษีสินค้าโภคภัณฑ์จากอาเซียน 5,375 รายการ หวังกระตุ้นการค้า

ข่าวต่างประเทศ Friday August 17, 2007 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายหวัง ซินเปีย โฆษกกระทรวงพาณิชย์ของจีนกล่าวว่า จีนได้ปรับลดภาษีสินค้าโภคภัณฑ์จากกลุ่มประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ASEAN) จำนวน 5,375 รายการ เพื่อเป็นการกระตุ้นการค้าระหว่างทั้งสองฝ่าย
ก่อนหน้านี้อัตราภาษีโดยเฉลี่ยได้ถูกปรับลดลงจากระดับ 9.9% สู่ระดับ 5.8% นับตั้งแต่ที่ทั้งสองฝ่ายได้ลงนามข้อตกลงการขายสินค้าในเขตการค้าเสรีระหว่างจีนและอาเซียน (CAFTA) หลังจากที่จีนและอาเซียนได้เริ่มทำลายกำแพงการค้าโดยออกแผนปรับลดภาษีสินค้า 7,000 ประเภท
นอกจากนี้ สินค้าทุกประเภทจะถูกปรับลดภาษีลงสู่ระดับต่ำสุดที่ 0% ภายในปี 2553 หลังจากที่เขตการค้าเสรีได้ถูกกำหนดขึ้นตามข้อตกลงฉบับดังกล่าว
ตั้งแต่เดือนม.ค.-ก.ค.ปี 2550 การค้าระหว่างจีนและอาเซียนปรับตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว 27.5% แตะ 1.09 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่จีนมียอดนำเข้าแตะระดับ 5.877 หมื่นล้านดอลลาร์ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 22.4% และยอดส่งออกแตะ 5.1 หมื่นล้านดอลลาร์ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 34%
จีนส่งออกเรือ เสื้อผ้าถักไหมพรม เครื่องถ้วยชาม และผักไปยังประเทศในกลุ่มอาเซียนเป็นหลัก ขณะที่จีนนำเข้าทองแดง ยางและผลิตภัณฑ์จากโกโก้เป็นส่วนใหญ่
ทั้งนี้ จีนเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดติดอันดับที่ 4 ของอาเซียน และอาเซียนได้กลายเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดติดอันดับที่ 4 ของจีนในปีนี้เป็นปีแรก สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ