ครม.อนุมัติขึ้นภาษีสุรากลั่นขวดละ 9-12บาท/บุหรี่ซองละ 1-2 บาทมีผลทันที

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 28, 2007 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโชติชัย สุวรรณาภรณ์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างกฎกระทรวงที่ออกตามความในภาษีสุราและยาสูบ โดยให้มีการปรับปรุงโครงสร้างภาษีสุราและแสตมป์ยาสูบให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม เพื่อหวังที่จะลดปริมาณการบริโภค 
"เนื่องจากมาตรการต่างๆ ที่ออกมาก่อนหน้านี้ ไม่สามารถทำให้การบริโภคสุราและยาสูบลดลงได้ แต่กลับมีแนวโน้มที่การบริโภคจะเพิ่มขึ้น จนส่งผลให้รัฐต้องเสียงบประมาณในการรักษาพยาบาล ซึ่งเชื่อว่าหลังจากปรับเพิ่มอัตราภาษีดังกล่าวแล้วจะช่วยให้ปริมาณการบริโภคลดลง เช่น บุหรี่คาดว่าจะลดลง 30 ล้านซอง/ปี" นายโชติชัย กล่าว
สำหรับ สุราขาว จากเดิมอัตราภาษีตามมูลค่าร้อยละ 25 อัตราตามปริมาณ 70 บาทต่อลิตรแห่งแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ เป็น อัตราภาษีตามมูลค่าร้อยละ 50 อัตราภาษีตามปริมาณ 110 บาทต่อลิตรแห่งแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ ส่งผลให้ราคาขายปลีกสุราขาว 28-40 ดีกรี ขนาด0.625 ลิตร เพิ่มขึ้นประมาณ 9-12 บาท/ขวด
สุราผสม จากเดิมอัตราภาษีตามมูลค่าร้อยละ 50 อัตราตามปริมาณ 240 บาท ต่อลิตรแห่งแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ เป็น อัตราภาษีตามมูลค่าร้อยละ 50 อัตราภาษีตามปริมาณ 280 บาทต่อลิตรแห่งแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ ส่งผลให้ราคาขายปลีกสุราผสม 28-35 ดีกรี ขนาด0.625 ลิตร เพิ่มขึ้นประมาณ 9-12 บาท/ขวด
สุราพิเศษ ประเภทบรั่นดี จากเดิมอัตราภาษีตามมูลค่าร้อยละ 40 อัตราตามปริมาณ 400 บาทต่อลิตรแห่งแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ เป็น อัตราภาษีตามมูลค่าร้อยละ 45 อัตราภาษีตามปริมาณ 400 บาทต่อลิตรแห่งแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ ส่งผลให้ราคาขายปลีกบรั่นดี 38-40 ดีกรี ขนาด0.640 ลิตร เพิ่มขึ้นประมาณ 0-91 บาท/ขวด
ขณะที่ ปรับเพิ่มค่าแสตมป์ยาสูบ ชนิดบุหรี่ซิกาแรตจากเดิมอัตราตามมูลค่าร้อยละ 79 เป็น อัตราตามมูลค่าร้อยละ 80 (เต็มเพดาน) ส่งผลให้ราคาขายปลีกบุหรี่ในประเทศ เพิ่มขึ้นประมาณ 1-2 บาท/ซอง และบุหรี่นำเข้าเพิ่มขึ้นประมาณ 2-3 บาท/ซอง
นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า การปรับอัตราภาษีสุราและยาสูบ เพื่อสนับสนุนนโยบายรัฐบาลในการควบคุมการบริโภคสุราและยาสูบให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม และให้สะท้อนกับความแรงของแอลกอฮอล์มากยิ่งขึ้น ผลจากการปรับเพิ่มอัตราภาษีสุราและยาสูบดังกล่าว ทำให้ปริมาณการบริโภคสุราลดลงประมาณ 60-65 ล้านลิตร/ปี และการบริโภคยาสูบ ประเภทซิกาแรตลดลงประมาณ 20 ล้านซอง/ปี
ประกอบกับจากการปรับอัตราภาษีครั้งนี้คาดว่าจะทำให้การบริโภคสุราและยาสูบอยู่ในระดับที่เหมาะสม ลดรายจ่ายของรัฐบาลด้านการรักษาผู้ป่วย รวมถึงสร้างความชัดเจนและโปร่งใสสอดคล้องกับหลักธรรมาภิบาล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ