ดอลล์อ่อนเทียบเยนที่ตลาดสิงคโปร์เช้านี้ เทรดเดอร์เชื่อเฟดไม่ลดดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 22, 2007 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยนที่ตลาดปริวรรตเงินตราสิงคโปร์ช่วงเช้าวันนี้ (22 สิงหาคม) ขณะที่ดีลเลอร์ไม่เชื่อว่า ธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น ในการประชุมเดือนกันยายนที่จะถึงนี้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวที่ 114.36 เยน/ดอลลาร์ อ่อนค่าลงจากระดับ 114.39 เยน/ดอลลาร์ ที่ตลาดปริวรรตเงินตราลอนดอนคืนวานนี้
วุฒิสมาชิก คริส ดอดด์ ประธานคณะกรรมการธนาคารแห่งวุฒิสภา กล่าวว่านาย เบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟด เตรียมใช้มาตรการต่างๆอย่างเต็มที่เพื่อคลี่คลายวิกฤติในระบบการเงินของสหรัฐ
ในเบื้องต้นความเห็นดังกล่าวได้จุดประกายความหวังว่า เฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นลง หลังจากที่ได้ลดอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานไปแล้วเมื่อสุดสัปดาห์ก่อน แต่ความหวังดังกล่าวก็ต้องริบหรี่ลง หลังจากที่เจฟฟรีย์ แลคเกอร์ ประธาน เฟด สาขาริชมอนด์ ออกมากล่าวว่า ภาวะความผันผวนในตลาดไม่ใช่เหตุผลเพียงพอที่จะจูงใจให้ เฟด ลดดอกเบี้ย
"นโยบายอัตราดอกเบี้ยจำเป็นต้องพิจารณาจากคาดการณ์ตัวเลขการใช้จ่ายและตัวเลขเงินเฟ้อ การปรับอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นเพื่อเปลี่ยนแปลงแนวโน้มเงินเฟ้อและการเติบโตทางเศรษฐกิจนั้น ควรดำเนินต่อไปเพื่อสร้างเสถียรภาพให้กับเงินเฟ้อ" แลคเกอร์ กล่าวสุนทรพจน์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา
เอียน คอปซีย์ นักวิเคราะห์กล่าวว่า "เฟด เสริมสภาพคล่องเพื่อคลี่คลายความผันผวน และพยายามระงับความหวาดวิตกของนักลงทุน แต่ตลาดยังมีความเสี่ยงที่จะเผชิญวิกฤติหนักขึ้น"
ทั้งนี้ ข่าวใหญ่กว่าในภูมิภาคเอเชียคือการตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางญี่ปุ่น หรือ บีโอเจ ในวันพฤหัสบดีนี้
"ทุกคนคาดว่าจะเป็นแถลงการณ์เดิมๆ อย่างไรก็ดี การตัดสินใจเรื่องดอกเบี้ยครั้งนี้จะมีขึ้นหลังภาวะผันผวนในตลาด ซึ่งเป็นเรื่องที่กำลังจับตามองกันว่าธนาคารกลางจะมีปฏิกิริยาอย่างไร" คอปซีย์ กล่าวทิ้งท้าย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ