BOJ เล็งระบายสภาพคล่อง 6 แสนล้านเยนออกจากระบบ หลังตลาดเงินมีเสถียรภาพ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 14, 2007 08:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยวันนี้ว่า BOJ จะระบายสภาพคล่องมูลค่า 6 แสนล้านเยนออกจากระบบการธนาคารผ่านช่องทางการจำหน่ายตั๋วเงินคลัง หลังจากมีสัญญาณบ่งชี้ว่าตลาดการเงินทั่วโลกเริ่มมีเสถียรภาพขึ้นแล้ว
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า การที่อัตราดอกเบี้ยเผื่อเรียกข้ามคืนของญี่ปุ่นอยู่ที่ 0.4% ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายของ BOJ ที่ระดับ 0.5% นั้น ได้กระตุ้นให้ BOJ เตรียมระบายเม็ดเงินทุนที่เกินอยู่บางส่วน ออกจากตลาดเงินในช่วงเช้านี้
ในระหว่างวันศุกร์ถึงวันจันทร์ที่ผ่านมานั้น BOJ ได้อัดฉีดเงินกว่า 1.6 ล้านล้านหยวนเข้าสู่ตลาดเงิน ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวที่สอดคล้องกับธนาคารกลางทั่วโลกเพื่อป้องกันภาวะตึงตัวในตลาดสินเชื่อ อันเนื่องมาจากปัญหาตลาดซับไพรม์ในสหรัฐ
เมื่อวานนี้ ธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด ประกาศเพิ่มเงินสำรองชั่วคราวอีก 2 พันล้านดอลลาร์ หลังจากที่ได้อัดฉีดเม็ดเงิน 3.8 หมื่นล้านดอลลาร์เข้าสู่ระบบการธนาคารสหรัฐเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวครั้งใหญ่สุดนับแต่หลังเกิดเหตุวินาศกรรมตึกเวิลด์เทรดเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2544
ขณะที่ ธนาคารกลางยุโรปได้เพิ่มการอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบการธนาคาร 6.53 หมื่นล้านดอลลาร์ หลังจากที่เมื่อสัปดาห์ก่อนได้อัดฉีดเม็ดเงินไปแล้วมากกว่า 2 แสนล้านดอลลาร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ