SCB คาด GDP ปีนี้โต 4-4.5% การเมืองชัดเจน-บริโภค-ลงทุนฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 30, 2007 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวิรไท สันติประภพ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) เชื่อว่า แนวโน้มโครงสร้างเศรษฐกิจช่วงครึ่งปีหลังของไทยจะมีความสมดุลมากขึ้น เนื่องจากสถานการณ์ทางการเมืองเริ่มเข้าสู่ความชัดเจนโดยเฉพาะที่จะมีการเลือกตั้งในวันที่ 23 ธ.ค.50 ซึ่งจะทำให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่นในการบริโภคเพิ่มมากขึ้นและการลงทุนเริ่มกลับเข้ามา ส่งผลให้ GDP ปีนี้เติบโตได้ 4-4.5%
โดยปัจจัยสำคัญที่เข้ามาช่วยเสริมให้ GDP เติบโตได้ในอัตราดังกล่าว คือ ภาวะการเมืองที่เริ่มคลี่คลาย และเม็ดเงินจากการลงทุนของต่างชาติ
นายวิรไท ยอมรับว่า การส่งออกครึ่งปีหลังนี้จะไม่เติบโตได้ดีเท่ากับช่วงครึ่งปีแรก เพราะได้รับผลกระทบจากปัญหา sub-prime ในสหรัฐฯ ดังนั้นผู้ประกอบการของไทยที่ส่งสินค้าไปจำหน่ายยังสหรัฐฯ ควรต้องเร่งหาตลาดส่งออกใหม่มากขึ้น เพื่อชดเชยผลกระทบที่จะเกิดจากปัญหาดังกล่าว
ส่วนสถานการณ์อัตราแลกเปลี่ยนนั้น เห็นว่า ขณะนี้ค่าเงินบาทยังคงมีความผันผวน ซึ่งผู้ส่งออกควรหาเครื่องมือในการบริหารความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนในการลงทุนตราสารและการทำฟอร์เวิร์ด และเห็นว่าผู้ส่งออกจำเป็นต้องติดตามปัญหาเศรษฐกิจของสหรัฐฯ และภาวะ sub-prime อย่างใกล้ชิด เนื่องจากจะมีผลต่ออัตราแลกเปลี่ยนของไทยที่กระทบไปถึงภาคการส่งออกด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ