(เพิ่มเติม) ผู้ค้าทุกราย ประกาศลดราคาน้ำมันเบนซิน-ดีเซลลง 40 สต./ลิตรมีผลพรุ่งนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 8, 2007 12:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผู้ค้าน้ำมันทุกรายประกาศปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันเบนซิน และดีเซลลงอีก 40 สตางค์/ลิตร มีผลตั้งแต่วันพรุ่งนี้(9 ส.ค.) เวลา 05.00 น.เป็นต้นไป
การปรับราคาน้ำมันครั้งนี้ส่งผลให้ราคาขายปลีกน้ำมันในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล เป็นดังนี้ เบนซิน 95 ลิตรละ 28.39 บาท, เบนซิน 91 ลิตรละ 27.59 บาท, แก๊สโซฮอล์ 95 ลิตรละ 24.89 บาท และดีเซล ลิตรละ 25.34 บาท
แหล่งข่าวจากวงการน้ำมัน ระบุว่า ในส่วนของน้ำมันเบนซินความเป็นจริงแล้วอาจสามารถปรับลดได้มากกว่า 40 สตางค์/ลิตร แต่เนื่องจากสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) ได้เรียกเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันในส่วนของเบนซินทั้ง 95 และ 91 เพิ่มขึ้นจากเดิมอีก 20 สตางค์/ลิตร จึงทำให้ลดราคาเบนซินลงได้เพียง 40 สตางค์/ลิตรเท่านั้น
ด้านนายชัยวัฒน์ ชูฤทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่กลุ่มธุรกิจน้ำมัน บมจ.ปตท.(PTT) เปิดเผยว่า ในช่วงสัปดาห์นี้ราคาน้ำมันในตลาดโลกได้ปรับตัวลดลงอีกครั้ง โดยวันนี้ราคาน้ำมันดิบดูไบลงมาอยู่ที่ระดับ 66.30 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล น้ำมันสำเร็จรูปเบนซิน 95 ลงมาอยู่ที่ระดับ 76.09 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล และน้ำมันสำเร็จรูปดีเซล ลงมาอยู่ที่ระดับ 81.34 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ทำให้ ปตท.สามารถปรับลดราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศลงได้อีก 40 สตางค์/ลิตร
สาเหตุที่ราคาน้ำมันในตลาดโลกอ่อนตัวลง เนื่องจากรายงานปริมาณสำรองน้ำมันสำเร็จรูปสูงขึ้น เพราะโรงกลั่นน้ำมันในประเทศสหรัฐสามารถกลับมาดำเนินการได้ตามปกติแล้ว ประกอบกับมีการคาดการณ์ว่ากลุ่มโอเปคจะผลิตน้ำมันในเดือน ส.ค.เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน 320,000 บาร์เรล/วัน อยู่ที่ระดับ 30.47 ล้านบาร์เรล/วัน
รวมทั้งปัจจัยด้านเศรษฐกิจของประเทศสหรัฐอเมริกาที่อาจเข้าสู่ภาวะถดถอย โดยอัตราการจ้างงานในช่วงเดือน ก.ค.ที่ผ่านมาต่ำสุดในรอบ 5 เดือน และปัญหาหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของธนาคารพาณิชย์ในภาคอสังหาริมทรัพย์ นอกจากนี้ยังมีข่าวว่าผู้แทนอิหร่านกล่าวยินดีให้ความร่วมมือกับสหประชาชาติในการตรวจสอบการพัฒนานิวเคลียร์เพื่อหลีกเลี่ยงการคว่ำบาตร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ