รมว.คลัง ระบุไทยยังขาดเครื่องมือดูแลความเสี่ยงจากความผันผวนตลาดเงินโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 9, 2007 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

        นายฉลองภพ สุสังกร์กาญจน์ รมว.คลัง ระบุว่า ประเทศไทยซึ่งถือเป็นประเทศที่มีรายได้ในระดับกลางยังขาดเครื่องมือที่ใช้ดูแลความเสี่ยงจากความผันผวนของตลาดเงินโลก รวมถึงขาดผู้เชี่ยวชาญที่จะดูแลปัญหา ดังนั้นเมื่อเกิดปัญหาเงินทุนไหลเข้าแม้จะไม่มากแต่กลับส่งผลกระทบอย่างมากต่อทั้งตลาดหุ้นไทย รวมทั้งภาคอสังหาริมทรัพย์
"คนที่อยู่ในระบบเศรษฐกิจของไทย จึงมีปัญหาว่าถ้าเกิดความผันผวนมาก เราไม่ค่อยมีเครื่องมือที่จะใช้ดูแลความเสี่ยงจากความผันผวน ภาคธุรกิจก็มีปัญหา และผู้ที่อยู่ในระบบเศรษฐกิจก็ยังมีความเชี่ยวชาญน้อยที่จะดูแลความเสี่ยงที่เกิดขึ้น" รมว.คลัง กล่าวต่อที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)
รมว.คลัง ยืนยันว่า แม้ไทยจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องเผชิญกับความผันผวนจากตลาดเงินโลก แต่จะต้องหามาตรการเข้ามาดูแลเพื่อลดความเสี่ยงและลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศให้ได้ โดยในวันที่ 20 ส.ค.นี้กระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)จะร่วมกันหารือถึงแนวทางการพัฒนาเครื่องมือและระบบการจัดการที่จะมาใช้ในการดูแลอัตราแลกเปลี่ยนเพื่อให้มีความเข้มแข็งเพียงพอที่จะรองรับความผันผวนจากตลาดโลกที่มีแนวโน้มจะมีต่อไปอีกในระยะยาว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ