ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์แข็งเทียบเยน หลังเฟดคาดศก.สหรัฐยังขยายตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 9, 2007 07:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (8 ส.ค.) ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยน หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะยังคงขยายตัวขึ้นอีก ซึ่งช่วยให้นักลงทุนคลายความกังวลเรื่องปัญหาที่เกิดขึ้นในตลาดสินเชื่อและแนวโน้มเศรษฐกิจของสหรัฐ
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ดอลลาร์แข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 119.69 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับของวันอังคารที่ 118.69 เยนต่อดอลลาร์ฃ
ทั้งนี้ เนื่องจากตลาดหุ้นนิวยอร์กปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้นักลงทุนเริ่มเทขายสกุลเงินที่ให้อัตราผลตอบแทนต่ำ อาทิ สกุลเงินเยน และหันไปซื้อสกุลเงินที่ให้อัตราผลตอบแทนสูงกว่า ซึ่งรวมถึงสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ
อย่างไรก็ตาม ดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร เงินปอนด์ และดอลลาร์แคนาดา เนื่องจากแถลงการณ์ของเฟดไม่ได้ส่งสัญญาณว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระยะใกล้นี้ ขณะที่มีกระแสคาดการณ์ในตลาดว่าธนาคารยุโรปและธนาคารกลางอังกฤษจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก
โดยค่าเงินยูโรแข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 1.3798 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับ 1.3763 ดอลลาร์ต่อยูโร ขณะที่ค่าเงินปอนด์ปรับตัวขึ้นแตะระดับ 2.0361 ดอลลาร์ต่อปอนด์ จากระดับ 2.0241 ดอลลาร์ต่อปอนด์ และดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงแตะระดับ 1.0485 ดอลลาร์แคนาดาต่อดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.0543 ดอลลาร์แคนาดาต่อดอลลาร์สหรัฐ
แถลงการณ์ของเฟดไม่ได้สะท้อนให้เห็นว่าเฟดวิตกกังวลต่อปัญหาในตลาดสินเชื่อและการชะลอตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์ แต่เฟดคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะยังคงขยายตัวปานกลาง ทั้งนี้ แถลงการณ์ดังกล่าวทำให้นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ตีความว่า เฟดจะตรึงอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นไว้เท่าเดิมที่ 5.25% ในการประชุมครั้งต่อไปซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 18 ก.ย.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ