อียูขู่ดำเนินการกับจีนกรณีผลิตของเล่นเด็กไม่ได้มาตรฐาน

ข่าวต่างประเทศ Sunday August 26, 2007 18:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมาธิการยุโรปอาจใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดกับจีน กรณีที่จีนผลิตของเล่นที่ไม่ผ่านมาตรฐานความปลอดภัย สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงาน
คณะกรรมาธิการยุโรป ซึ่งเป็นหน่วยงานบริหารของสหภาพยุโรปหรืออียู กล่าวว่า คณะกรรมาธิการฯจะตัดสินใจในเรื่องดังกล่าว เมื่อได้รับทราบข้อคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญจากสมาชิก 27 ประเทศของอียูที่จะประชุมกันเกี่ยวกับความปลอดภัยของของเล่น หลังจากที่เกิดเหตุบริษัทของเล่นรายใหญ่ของสหรัฐ อย่างแมทเทล เรียกคืนของเล่นที่ผลิตในจีน
แถลงการณ์ของคณะกรรมาธิการฯ ระบุว่า การปรึกษาหารือของประเทศสมาชิกจะช่วยให้คณะกรรมาธิการฯ ตัดสินใจได้ว่าจะใช้มาตรการใดในการป้องกันความเสี่ยงเหล่านี้
ทั้งนี้ แมทเทลได้เรียกคืนของเล่นผลิตในจีนจำนวน 18 ล้านชิ้นทั่วโลก หลังจากเกิดเหตุแม่เหล็กตัวเล็กๆทำให้เด็ก 3 รายได้รับบาดเจ็บ และเนื่องจากเกรงว่าปริมาณสารตะกั่วที่อยู่ในระดับสูงจะเป็นอันตราย
เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้การค้าระหว่างจีนและอียูทวีความตึงเครียดขึ้น โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนหนึ่งของจีนกล่าวว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวของอียูมีขึ้นเพื่อปกป้องการค้าของตนเอง ขณะที่นายปีเตอร์ แมนเดลสัน กรรมาธิการการค้าของอียูได้ออกมาปฏิเสธการกล่าวอ้างดังกล่าวของจีน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ