พาณิชย์เตรียมเชือดโรงงานสิ่งทอสวมสิทธิส่งออกเสื้อผ้าจีนไปประเทศที่ 3

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 3, 2007 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กรมการค้าต่างประเทศ เตรียมยึดใบอนุญาตส่งออกจากผู้ประกอบการสิ่งทอ 3 รายหลังพบพฤติกรรมสวมสิทธิส่งออกเสื้อผ้าไปประเทศที่สาม พร้อมทั้งส่งรายชื่อสินค้ากลุ่มเสี่ยงให้กรมศุลกากรกวดขันดูแลในการตรวจสอบผ่านแดนมากขึ้น
"ชิปปิ้งมาแจ้งส่งออกโดยใช้ชื่อโรงงานดังกล่าว แต่เมื่อตรวจสอบพบว่าสินค้าที่แจ้งไม่ได้ผลิตจากโรงงานนั้น แต่เป็นการนำมาจากแหล่งอื่น ซึ่งชิปปิ้งกับโรงงานที่จะต้องรับผิดชอบร่วมกัน เพราะถือเป็นความผิดทางคดีอาญาในการแจ้งเอกสารเท็จกับทางราชการ" แหล่งข่าว กล่าว
ทั้งนี้จากการสุ่มตรวจของกรมการค้าต่างประเทศที่ผ่านมาพบว่า หลายโรงงานเริ่มมีพฤติกรรมสวมสิทธิ์มากขึ้น โดยสินค้าในกลุ่มสิ่งทอที่พบสวมสิทธิมากได้แก่ เสื้อ กางเกง เสื้อกันหนาว คาดว่าจะนำเข้าสินค้าจากจีนแล้วนำมาสวมสิทธิสินค้าไทยเพื่อส่งออกไปประเทศที่สาม เพราะสินค้าหลายชนิดของจีนถูกมาตรการตอบโต้ทางการค้าจากหลายประเทศทั่วโลก
อย่างไรก็ตาม สำนักงานป้องกันการแอบอ้างสิทธิ เตรียมจัดส่งรายชื่อสินค้ากลุ่มเสี่ยงถูกสวมสิทธิ โดยเฉพาะสินค้าที่มีโควตา หรือสินค้าที่ได้รับสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร(จีเอสพี) จากประเทศที่เป็นตลาดหลัก ทั้งสหภาพยุโรป (อียู) และสหรัฐฯ ไปให้กรมศุลกากร เพิ่มมาตรการตรวจสอบการผ่านแดนของสินค้าดังกล่าวเพื่อป้องกันปัญหาสวมสิทธิสินค้าไทยในอนาคต
พร้อมกันนี้กรมการค้าต่างประเทศจะตรวจสอบสินค้าที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงไปด้วยเช่นกัน เช่น จักรยาน เครื่องปรับอากาศ และรองเท้า ซึ่งเป็นสินค้าที่อียูเรียกเก็บภาษีตอบโต้การทุ่มตลาดจากจีน
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า ปัจจุบันสำนักงานป้องกันการแอบอ้างสิทธิได้ร่วมมือกับกรมศุลกากร ติดตามปัญหาการสวมสิทธิแหล่งกำเนิดสินค้าจากต่างประเทศ เพื่อส่งออกไปยังประเทศที่สามอยู่แล้ว โดยสินค้าที่พบมากในขณะนี้คือ สิ่งทอ แต่จะขยายการตรวจสอบไปยังสินค้ากลุ่มอื่นๆ ที่ประเทศคู่แข่งของไทยถูกประกาศใช้มาตรการทางการค้า เช่น ถูกเรียกเก็บภาษีตอบโต้การทุ่มตลาด(เอดี) หรือถูกกำหนดโควตาส่งออก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ