ฟิทช์คงอันดับเครดิตสิงคโปร์ แต่คาดปีนี้การขยายตัวทางเศรษฐกิจชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 14, 2007 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ฟิทช์ เรทติ้งส์ ได้คงอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศสิงคโปร์ โดยให้แนวโน้มมีเสถียรภาพ และคาดว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจสิงคโปร์ในปีนี้จะยังคงแข็งแกร่ง แต่คาดว่าอัตราการขยายตัวจะชะลอตัวลงสู่ระดับ 7%
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ฟิทช์ได้คงเครดิตสกุลเงินต่างประเทศและสกุลเงินในประเทศระยะยาว (IDRs) ของสิงคโปร์ไว้เท่าเดิมที่ 'AAA' และคงอันดับเครดิตสกุลเงินต่างประเทศระยะสั้น IDR ที่ 'F1' และเพดานที่ 'AAA'
นายวินเซนต์ โฮ รองผู้อำนวยการฝ่ายจัดอันดับความน่าเชื่อถือประจำภูมิภาคเอเชียของฟิทช์ กล่าวว่า อันดับความน่าเชื่อถือของสิงคโปร์ยังคงแข็งแกร่ง และยังได้รับการสนับสนุนจากสถานะทางการเงินในต่างประเทศที่สดใส ระบบการเงินภาคสาธารณะที่แข็งแกร่ง แนวโน้มทางการเมืองที่มีเสถียรภาพ รวมทั้งระบบการเงินที่มีการกำกับดูแลและระดมทุนอย่างดี
โครงสร้างทางเศรษฐกิจที่หลากหลายก็มีส่วนช่วยหนุนการขยายตัวอย่างยั่งยืนโดยรวมของสิงคโปร์ รวมทั้งความสามารถในการรองรับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างไม่คาดคิดมาก่อนได้
เศรษฐกิจสิงคโปร์ขยายตัวอย่างแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง 7.6% เมื่อเทียบเป็นรายปีในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ส่วนใหญ่ได้รับปัจจัยหนุนจากการบริโภคภาคเอกชนและการจัดตั้งกองทุน สำหรับด้านอุปทานนั้น แหล่งที่มาของการขยายตัวมาจากภาคธุรกิจที่หลากหลาย
ฟิทช์คาดว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจสิงคโปร์จะยังคงแข็งแกร่ง แต่คาดว่าอัตราการขยายตัวจะชะลอตัวลงแตะ 7% สำหรับตลอดทั้งปี 2550 เนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจทั่วโลกที่ไม่แน่นอนในช่วงครึ่งปีหลัง โดยต้นทุนทางธุรกิจที่สูงขึ้น อัตราภาษีบริการและสินค้าที่สูงขึ้นจะเพิ่มแรงกดดันที่มีต่อราคาผู้บริโภค
อย่างไรก็ตาม นโยบายการเพิ่มค่าเงินดอลลาร์สิงคโปร์ในระดับปานกลางจะช่วยควบคุมอัตราเงินเฟ้อได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ