ฮ่องกงคาดวอลุ่มซื้อขายในตลาดหุ้นฮ่องกงจะพุ่งกว่า 2 เท่าจากนโยบายของจีน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 29, 2007 12:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัท ฮ่องกง เอ็กเชนจ์ แอนด์ เคลียริ่ง (HKEx) ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการตลาดหุ้นฮ่องกง คาดการณ์ว่า วอลุ่มการซื้อขายหุ้นรายวันในตลาดหุ้นฮ่องกงจะเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่า ทันทีที่นักลงทุนจีนเริ่มซื้อขายในตลาดหุ้นฮ่องกง หลังจากที่รัฐบาลจีนอนุญาตให้นักลงทุนรายย่อยเข้าลงทุนในตลาดต่างประเทศ ซึ่งรวมถึงตลาดหุ้นฮ่องกง
นางลอร์เรน ชาน โฆษกหญิงของ HKEx กล่าวในแถลงการณ์ว่า วอลุ่มการซื้อขายอาจเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 4 ล้านหุ้นต่อวัน จากปัจจุบันที่ระดับ 1.5 ล้านหุ้น นอกจากนี้ HKEx จะนำเม็ดเงินกว่า 78 ล้านดอลลาร์ฮ่องกงเข้าเสริมสภาพคล่องในระบบการซื้อขาย
เมื่อวันที่ 20 ส.ค. ที่ผ่านมา สำนักบริหารปริวรรตเงินตราแห่งรัฐของจีน (SAFE) ได้อนุญาตให้ประชาชนชาวจีนสามารถลงทุนในตลาดต่างประเทศรวมถึงในตลาดฮ่องกงได้โดยตรง ภายใต้โครงการนำร่องที่จะเปิดตัวในเมืองเทียนจิน
การประกาศดังกล่าวช่วยหนุนตลาดหุ้นฮ่องกงปรับขึ้นติดต่อกัน 5 วันทำการ โดยดัชนีฮั่งเส็งปิดแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังจากที่ปรับขึ้นกว่า 12% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นการปรับขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2541
ก่อนที่ SAFE จะออกมาเปิดเผยแผนการดังกล่าว หุ้นในตลาดฮ่องกงร่วงลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เหตุการณ์การก่อการร้ายในสหรัฐเมื่อเดือนก.ย. 2544 เนื่องจากนักลงทุนต่างเทขายหุ้นด้วยความกังวลเกี่ยวกับปัญหาสภาพคล่องในตลาดโลกซึ่งได้รับผลกระทบจากวิกฤติการณ์ซับไพรม์ในสหรัฐ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ