รองนายกฯจีนย้ำรบ.สร้างเสถียรภาพราคาอสังหาฯ-พัฒนาที่อยู่อาศัยราคาถูก

ข่าวต่างประเทศ Monday August 27, 2007 09:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เจิ้ง ไป่เหยิน รองนายกรัฐมนตรีจีนกล่าวปราศรัยในการประชุมระดับประเทศเรื่องที่อยู่อาศัยในเมืองว่า รัฐบาลกลางจีนควรจะสร้างเสถียรภาพให้กับราคาอสังหาริมทรัพย์ในบางเมืองและปรับปรุงเงื่อนไขของที่อยู่อาศัยค่าเช่าต่ำ อีกทั้งกล่าวว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วได้สร้างผลกระทบด้านลบต่อผลประโยชน์ของสาธารณชน
ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีนระบุว่า ราคาอสังหาริมทรัพย์ในเมืองใหญ่ๆ 70 เมืองของจีนปรับตัวสูงขึ้น 7.5% ในเดือนก.ค. เมื่อเปรียบเทียบกับสถิติในเดือนมิ.ย.ที่ 7.1%
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า รองนายกฯจีนกล่าวว่า รัฐบาลควรจะจัดหาที่อยู่อาศัยสำหรับครอบครัวที่มีรายได้ต่ำ อย่างเพียงพอ และสร้างเสถียรภาพให้กับราคาที่อยู่อาศัยเพื่อกระตุ้นการพัฒนาตลาดอสังหาริมทรัพย์ให้เป็นไปอย่างเหมาะสม นอกจากนี้ รัฐบาลท้องถิ่นก็ควรจะจัดตั้งกองทุนสำหรับโครงการที่อยู่อาศัยต้นทุนต่ำไว้ในงบประมาณ โดยคิดค่าธรรมเนียมในการโอนที่ดินอย่างน้อย 10% เพื่อนำไปพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยค่าเช่าต่ำ ขณะเดียวกัน ค่าธรรมเนียมที่ได้จากกองทุนเพื่อที่อยู่อาศัยก็ควรที่จะนำมาใช้ในการสร้างอพาร์ทเมนท์ที่คิดค่าเช่าต่ำ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ