ฟิทช์ชี้วิกฤติซับไพรม์สหรัฐไม่กระทบศก.และความเชื่อมั่นนักลงทุนอินเดีย

ข่าวต่างประเทศ Monday August 27, 2007 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ฟิทช์ เรทติ้งส์ เปิดเผยว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจ และพื้นฐานการดำเนินงานที่แข็งแกร่งของกลุ่มบริษัทในอินเดียจะเป็นเพราะป้องกันอินเดียไม่ให้ได้รับผลกระทบจากวิกฤติตลาดซับไพรม์ของสหรัฐ นอกจากนี้ นักลงทุนเชื่อมั่นว่าภาวะดังกล่าวจะไม่ส่งผลต่อเศรษฐกิจในระยะยาว          
เจมส์ แมคคอร์แมค หัวหน้าฝ่ายจัดอันดับความน่าเชื่อถือประจำภูมิภาคเอเชียของฟิทช์ เรทติ้งกล่าวว่า "นักลงทุนต่างตระหนักดีว่าปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งจะช่วยให้เศรษฐกิจเศรษฐกิจของอินเดียขยายตัวขึ้น ซึ่งสามารถสกัดปัจจัยลบจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในสหรัฐได้"
นอกจากนี้ พื้นฐานทางเศรษฐกิจของอินเดียยังคงได้รับปัจจัยหนุนที่แข็งแกร่งจากผลประกอบการที่สดใสของกลุ่มบริษัทภายในประเทศไตรมาสที่ผ่านมา รวมถึงยอดการอุปโภคบริโภคของประชาชนที่ขับเคลื่อนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ยอดการใช้จ่ายด้านโครงสร้างสาธารณูปโภคที่แข็งแกร่ง
อย่างไรก็ตาม แมคคอว์แมคประเมินว่า ตลาดซับไพรม์ของสหรัฐอาจส่งผลกระทบต่อตลาดอินเดียในระดับปานกลาง ซึ่งฟิทช์กำลังทบทวนสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในอินเดีย
แมคคอว์แมคคาดว่า "วิกฤติซับไพรม์ยังคงฉุดรายได้ของบริษัทซอฟท์แวร์ในอินเดียในระยะยาว และจะส่งกระทบในเชิงลบต่อภาคธุรกิจและบริษัทจัดหาบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ เนื่องจากบริษัทเหล่านี้จำเป็นต้องพึ่งลูกค้าจากสหรัฐเป็นจำนวนมาก"สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ