BOJ ย้ำวิกฤติซับไพรม์ไม่กระทบศก.ญี่ปุ่น แต่อาจขึ้นดบ.กระตุ้นการลงทุน

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 30, 2007 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอัทสึชิ มิซูโนะ หนึ่งในคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กล่าวในวันนี้ว่า ตลาดการเงินและเศรษฐกิจของญี่ปุ่นสามารถรับมือกับผลกระทบที่เกิดขึ้นจากตลาดปล่อยกู้จำนองให้กับลูกค้ากลุ่มซับไพรม์ของสหรัฐ แต่เขาย้ำว่า ญี่ปุ่นจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแบบค่อยเป็นค่อยไปเพื่อป้องกันการเกิดภาวะขาดแคลนการลงทุน
"ปัจจัยพื้นฐานของเศรษฐกิจโลกที่แข็งแกร่งยังคงเป็นแรงหนุนให้กับธุรกิจภาคการเงินในญี่ปุ่น สหรัฐ และยุโรป นอกจากนี้ ความสามารถในการทำกำไรและฐานเงินทุนที่แข็งแกร่งของสถาบันการเงินในสหรัฐและยุโรป ทำให้เชื่อว่า วิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นในตลาดซับไพรม์จะส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจในญี่ปุ่นไม่มากนัก" นายมิซูโนะกล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมสมาคมเศรษฐกิจที่เขตยามานาชิ
ทั้งนี้ นายมิซูโนะกล่าวว่า "เนื่องจากสถาบันการเงินญี่ปุ่นได้รับผลกระทบจากวิกฤติซับไพรม์เพียงในวงจำกัด เราจึงมั่นใจว่าสถานการณ์ซับไพรม์ในสหรัฐจะไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดการเงินของญี่ปุ่นมากนัก"
อย่างไรก็ตาม นายมิซูโนะกล่าวว่า "หากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้า เพื่อฟื้นฟูสถานการณ์ในตลาดสินเชื่อ ก็อาจทำให้การคาดการณ์ของบีโอเจเปลี่ยนแปลงไป และผมเชื่อว่าหากเฟดตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยจริง ก็แสดงให้เห็นว่าตลาดแรงงานในสหรัฐอยู่ในขั้นวิกฤติ"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ