แบงค์ออฟอเมริกาประกาศอุ้มกิจการคันทรีไวด์ ไฟแนนเชียล มูลค่า $2 พันล้าน

ข่าวต่างประเทศ Friday August 24, 2007 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคาร แบงค์ ออฟ อเมริกา ประกาศว่า ธนาคารจะเข้าซื้อหุ้นมูลค่า 2 พันล้านดอลลาร์ในบริษัทคันทรีไวด์ ไฟแนนเชียล คอร์ป เพื่อพยุงสถานะการเงินของคันทรีไวด์ที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากวิกฤตการณ์ตลาดสินเชื่อและตลาดปล่อยกู้จำนอง 
อย่างไรก็ตาม คาดว่าการเข้าซื้อหุ้นครั้งนี้อาจมีการเสนอทางเลือกที่หลากหลายให้กับคันทรีไวด์ ไฟแนนเชียลซึ่งเป็นบริษัทปล่อยกู้จำนองรายใหญ่สุดของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงสิทธิในการเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่และอำนาจในการขยายธุรกิจปล่อยกู้จำนอง
นักวิเคราะห์กล่าวว่า การที่แบงค์ ออฟ อเมริกา ตัดสินใจเข้าพยุงกิจการคันทรีไวด์ ไฟแนนเชียล จะช่วยคลี่คลายปัญหาสภาพคล่องที่ตึงตัวในบริษัท หลังจากสถานการณ์ในคันทรีไวด์ได้ฉุดตลาดห้นนิวยอร์กร่วงลงอย่างรุนแรง และทำให้เกิดวิกฤตการณ์ในตลาดปล่อยกู้จำนองเมื่อไม่นานมานี้
นายสตีเฟ่น ลอว์ส นักวิเคราะห์จากดอยช์แบงค์กล่าวว่า "การทำข้อตกลงครั้งนี้จะช่วยให้คันทรีไวด์สามารถรอดพ้นจากช่วงขาลงที่เกิดขึ้นในตลาดปล่อยกู้จำนองในสหรัฐ และเราเชื่อว่าการที่แบงค์ ออฟ อเมริกา ตัดสินใจเข้าลงทุนในคันทรีไวด์จะทำให้อุตสาหกรรมปล่อยกู้จำนองคึกคักขึ้น"
อย่างไรก็ตาม นายพอล มิลเลอร์ จูเนียร์ นักวิเคราะห์จากไฟร์ดแมน บิลลิ่ง แรมซีย์ กล่าวว่า "คันทรีไวด์ยังไม่หลุดพ้นจากภาวะวิกฤติ ทั้งนี้ แม้แบงค์ ออฟ อเมริกาอัดฉีดสภาพคล่องเข้ามาในบริษัท แต่คันทรีไวด์ยังคงเผชิญความยากลำบากในเวลานี้ เนื่องจากมูลค่าที่อยู่อาศัยปรับตัวลดลง และวิกฤตการณ์ในตลาดปล่อยกู้จำนองยังไม่คลี่คลายลง" สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ