มอร์แกนสแตนลีย์ลดเครดิตธุรกิจธนาคารญี่ปุ่น หลัง BOJ ส่อเค้าไม่ขึ้นดบ.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 21, 2007 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          วาณิชธนกิจมอร์แกน สแตนลีย์ ประกาศลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของธุรกิจการธนาคารในญี่ปุ่นลงสู่ระดับ "in-line" จากเดิมที่ระดับ "attractive" โดยกล่าวว่า ความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) จะเลื่อนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยออกไปนั้น ทำให้ผลประกอบการของธนาคารพาณิชย์ในญี่ปุ่นมีแนวโน้มที่จะลดลง
นายโตโยกิ ซาเมชิม่า นักวิเคราะห์ของมอร์แกน สแตนลีย์กล่าวว่า "มีความเป็นไปได้ที่บีโอเจจะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันพรุ่งนี้ หลังจากมีกระแสคาดการณ์ว่าบีโอเจจะขึ้นดอกเบี้ยในสัปดาห์นี้ ซึ่งแนวโน้มดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อกิจการของธนาคารพาณิชย์ในญี่ปุ่น หลังจากผลประกอบการของธุรกิจธนาคารปรับตัวขึ้นน้อยเกินคาดในเดือนมิ.ย."
"ก่อนหน้านี้มอร์แกน สแตนลีย์เคยให้อันดับความน่าเชื่อถือไว้ที่ 'attractive' เพราะเราเข้าใจว่าอัตราการขยายตัวด้านการปล่อยกู้ในญี่ปุ่นจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม เมื่อประเมินในระยะกลางจนถึงระยะยาว เราเชื่อว่าสถานการณ์ด้านการธนาคารในญี่ปุ่นจะพลิกฟื้นขึ้นได้" เขากล่าว
ความผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาดการเงินของญี่ปุ่นเมื่อเร็วๆนี้ทำให้นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า บีโอเจอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้น แต่ขณะนี้นักวิเคราะห์มองว่าบีโอเจอาจจะเลื่อนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปจนถึงฤดูใบไม้ผลิปีหน้า
ส่วนคำถามที่ว่าธนาคารพาณิชย์ญี่ปุ่นได้รับผลกระทบโดยตรงจากวิกฤตการณ์ตลาดซับไพรม์ในสหรัฐหรือไม่นั้น นายซาเมชิม่ากล่าวว่า ตลาดหุ้นทั่วโลกที่ทะยานขึ้นแข็งแกร่งกำลังเป็นปัจจัยบวกที่บดบังสถานการณ์ตลาดซับไพรม์ในสหรัฐ
ทั้งนี้ มอร์แกน สแตนลีย์ได้ปรับลดอันดับความน่าลงทุนของหุ้นธนาคารมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล ลงสู่ระดับ"equal-weight" จากเดิมที่ระดับ "overweight" สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน
.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ