คกก.ขับเคลื่อนฯ สั่งพาณิชย์ติดตามสินค้าส่งออกรายสาขาหลัง ก.ค.ชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 24, 2007 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ที่ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจส่วนรวม ซึ่งมีนายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.อุตสาหกรรม เป็นประธาน ประเมินสถานการณ์การส่งออกในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ว่าจะมีอัตราการขยายตัวเฉลี่ยอยู่ที่ 7% ชะลอตัวลงจากที่ขยายตัว 18.6% ในช่วงครึ่งปีแรก แต่ทั้งปี 50 ก็ยังขยายตัวได้ตามเป้าหมาย 12.5% ซึ่งจะทำให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยในปีนี้เติบโตได้ที่ 4% ตามคาดเช่นกัน
นายฉลองภพ สุสังกร์กาญจน์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนฯ ไม่ได้พิจารณามาตรการใดๆ เพื่อแก้ปัญหาการส่งออกชะลอตัว หลังตัวเลขในเดือน ก.ค.การส่งออกขยายตัวเพียง 5.9% แต่ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงพาณิชย์ ติดตามการส่งออกสินค้าเป็นรายตัว เพราะให้รู้ถึงสาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้ยอดส่งออกลดลง โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าอาหาร เกษตร เครื่องใช้ไฟฟ้า ซึ่งลดลงอย่างผิดปกติ
"กระทรวงพาณิชย์ยังมั่นใจว่าการส่งออก(ปีนี้)จะยังขยายตัวในระดับ 12.5% แต่จากตัวเลขที่ลดลงในเดือนกรกฎาฯ ได้ฝากให้กระทรวงพาณิชย์ ไปเจาะรายสาขาว่ามีสินค้าประเภทใดบ้างที่ได้รับผลกระทบ" นายฉลองภพ กล่าว
รมว.คลัง กล่าวว่า กรณีดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่ออัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ(GDP) ตามที่รัฐบาลกำหนดไว้ที่ 4%
ส่วนแนวทางการสนับสนุนให้เอกชนไปลงทุนในต่างประเทศนั้นยังไม่ได้ข้อสรุป แต่มีการตั้งข้อสังเกตุว่าหากขยายการลงทุนไปต่างประเทศแล้วจะมีส่วนช่วยสร้างตลาดให้กับสินค้าของไทยหรือช่วยเรื่องการพัฒนาฝีมือแรงงานของไทยหรือไม่ ซึ่งกระทรวงการคลังจะกลับไปพิจารณาอีกครั้งเนื่องจากเป็นเรื่องที่มีความละเอียดอ่อน
ด้านนายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการ คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กล่าวว่า ที่ประชุมไม่เห็นด้วยกับแนวทางที่จะให้ผู้ประกอบการย้ายฐานการผลิตสินค้าไปต่างประเทศ แต่พร้อมที่จะให้การสนับสนุนการลงทุนในลักษณะของการวิจัยและค้นคว้า หรือการไปสร้างความต้องการเพิ่มขึ้นในตลาดต่างประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ